ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' ตำหนิต่อหน้า 'จัสติน ทรูโด' ปล่อยข้อมูลทวิภาคีสู่สาธารณะ ลั่นเป็นสิ่งไม่ควรทำ

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

1.4K views

คลิปวิดิโอ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน แสดงความไม่พอใจอย่างมาก และตำหนินายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แบบต่อหน้าต่อตา ในระหว่างการประชุมเวทีจี 20 ที่เกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย


โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้กล่าวไม่พอใจ ที่หลังการเจรจาทวิภาคีระหว่างตัวเขาและทรูโดนั้น ปรากฏว่า รายละเอียดการเจรจากลับหลุดออกไปจากฝั่งแคนาดา และออกสู่หนังสือพิมพ์


สี จิ้นผิง กล่าวผ่านล่ามว่า "ทุกอย่างที่เราหารือกันเมื่อวานนี้ หลุดออกไปสู่สื่อมวลชน มันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง  และนั่นไม่ใช่เรื่องที่สมควรจะเกิดขึ้นในการเจรจา" ขณะที่ ทรูโด ก็ถึงกับพูดไม่ออก และพยายามอธิบาย ขณะที่ สี จิ้นผิง ไม่ยอมสบตาว่า “มันเป็นเรื่องเสรีภาพในแคนาดา”


ทั้งนี้ ข้อมูลการเจรจาที่หลุดออกไปนั้น เป็นเรื่องที่ ทรูโด ได้ยกประเด็นความวิตกกังวลต่อการแทรกแซงของจีน ในระบบตุลาการของแคนาดามากขึ้น ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศไม่สู้ดีนัก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


สีจิ้นผิง - "เรื่องที่เราคุยกันเมื่อวานนี้ รั่วไหลออกสู่หนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมเลย   ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยกับการเจรจา ถ้าคุณมีความจริงใจ"

ทรูโด - "ครับ ในแคนาดา เราเชื่อในเสรีภาพ และการเจรจาที่เปิดกว้าง และเราก็จะคงไว้ต่อไป เราจะร่วมทำงานกันต่อไปครับ แต่ยังมีสิ่งที่ยังแตกต่างกันอยู่"

คุณอาจสนใจ

Related News