ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่หลายเมืองทั่วยูเครน ขณะผู้นำโลกอยู่ที่การประชุมสุดยอดจี 20

โดย nattachat_c

16 พ.ย. 2565

99 views

รัสเซียยิงขีปนาวุธระลอกใหญ่ ถล่มหลายเมืองในยูเครน โดยรายงานระบุว่า มีมากกว่า 100 ลูก


โดยการถล่มครั้งนี้ มีขึ้นไม่กี่วัน หลังกองกำลังรัสเซียล่าถอยจากเมืองเคอร์ซอน และเกิดขึ้นขณะที่ ผู้นำโลกอยู่ที่การประชุมสุดยอดจี 20 ในเกาะบาหลี ของอินโดนีเซีย ซึ่งรัสเซียถูกประณามอย่างหนักในการทำสงครามในยูเครน


กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ตกเป็นเป้าหมายการโจมตีพร้อมหลายเมืองทั่วประเทศ ตั้งแต่เมืองลวิฟ ทางตะวันตก ถึงเมืองเชียร์นีฮิฟ ทางเหนือ โดยเจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย


วีตาลี คลิตชโค นายกเทศมนตรีเคียฟ ระบุว่า ขีปนาวุธรัสเซียหลายถูกยิงตก แต่เตือนว่า ผู้อยู่อาศัยในกรุงเคียฟครึ่งหนึ่งไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากไฟฟ้าดับฉุกเฉิน ซึ่งกล่าวว่าเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการปรับสมดุลไฟฟ้า


ขณะที่ คีรีโล ทีโมเชนโค รองหัวหน้าสำนักประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวหาผู้ก่อการร้ายว่า รัสเซียดำเนินการโจมตีตามแผนต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน โดยบรรยายสถานการณ์ดังกล่าวว่าวิกฤต และว่าสถานการณ์ในกรุงเคียฟลำบากยากยิ่ง


รายงานระบุว่า ได้มีเสียงไซเรนแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศดังทั่วยูเครน เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานไฟฟ้าดับในหลายเมือง

ทางด้าน อันดรีย์ เยร์มัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า การโจมตีครั้งล่าสุดเป็นการตอบโต้สุนทรพจน์ทรงพลัง ที่เซเลนสกีกล่าวต่อการประชุมสุดยอดจี 20 ซึ่ง ในวิดีโอสุนทรพจน์ของเซเลนสกี เขาได้เรียกที่ประชุมว่า 'จี 19' เพื่อไม่นับรัสเซีย ที่เป็นสมาชิกจี 20  

คุณอาจสนใจ

Related News