ต่างประเทศ

สหรัฐฯเปิดคูหาเลือกตั้งกลางเทอม 'ไบเดน' คะแนนนิยมร่วงหนัก เหลือ 39%

โดย nattachat_c

9 พ.ย. 2565

111 views

ชาวอเมริกันเข้าคูหาลงคะแนนในการเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อวันอังคาร  8 พ.ย. ซึ่งเป็นที่คาดหมายกันว่า พรรครีพับลิกันน่าจะได้ชัยชนะครองเสียงข้างมาก ในสภาผู้แทนฯ และยังมีโอกาสที่จะยึดเสียงข้างมากในวุฒิสภาอีกด้วย


การเลือกตั้งครั้งนี้ จะเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร 435 ที่นั่ง และเลือกวุฒิสภาอีก 35 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่งของวุฒิสภา


นอกจากนั้น ยังมีการเลือกตั้งผู้บริหารและฝ่ายนิติบัญญัติตำแหน่งต่างๆ ในระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น รวมทั้ง 5 รัฐ ยังจัดการลงประชามติในเรื่องสิทธิการทำแท้ง


เป็นที่คาดกันว่า พรรครีพับลิกันจะได้ที่นั่งในสภาล่างเพิ่มขึ้น และได้ครองเสียงข้างมากแทนพรรคเดโมแครต รวมทั้งมีโอกาสที่จะได้ที่นั่งในสภาสูงมากขึ้น ซึ่งจะทำให้รีพับลิกกันมีเสียงข้างมากในวุฒิสภาเช่นกัน  


ทั้งนี้ รีพับลิกันโจมตีคณะบริหารของไบเดนว่า เป็นต้นเหตุปัญหาข้าวของแพงและอาชญากรรม ซึ่งเวลานี้เป็นสองประเด็นที่ประชาชนกังวลที่สุด


ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจความนิยมของประธานาธิบดี โจ ไบเดน โดยรอยเตอร์/อิปซอสส์ ก่อนหน้าวันเลือกตั้งปรากฏว่า ไบเดนได้คะแนนความนิยมเพียง 39% โดยผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นราว 1 ใน 3 ยกให้เรื่อง 'เศรษฐกิจ' เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯตอนนี้ รองลงมาคือ ปัญหาอาชญากรรม  และการยกเลิกสิทธิทำแท้ง  

คุณอาจสนใจ

Related News