ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้นับหมื่นอาลัยเหยื่ออิแทวอน - ขับไล่รัฐบาล เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

โดย nattachat_c

7 พ.ย. 2565

148 views

ชาวเกาหลีใต้นับหมื่นคน ถือเทียนขาวและป้ายข้อความสีดำ รวมตัวกันด้วยใบหน้าโศกเศร้าทั่วกรุงโซล เมื่อค่ำวันเสาร์ ที่ผ่านมา เพื่อไว้ทุกข์แก่เหยื่อคนหนุ่มสาวที่เสียชีวิตในเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน และตำหนิรัฐบาล บางส่วนถึงขั้นเรียกร้องให้ลาออก รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ผู้คนต่างจุดเทียนไว้อาลัย และประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วเมืองหลวง โดยมีการชุมนุมกันอย่างน้อย 7 จุดทั่วกรุงโซล โดยเวทีชุมนุมใหญ่ที่สุดมีกลุ่ม 'แคนเดิลไลท์ แอคชั่น' พันธมิตรกลุ่มหัวก้าวหน้า เป็นแกนนำ ซึ่งพันธมิตรกลุ่มนี้ จัดการประท้วงทางการเมืองเป็นประจำ ต่อต้านรัฐบาลของยุน ซอกยอล ตั้งแต่ก่อนเกิดโศกนาฏกรรมอิแทวอนแล้ว


ผู้คนต่างชูป้ายข้อความสีดำระบุว่า "การลาออก (ของรัฐบาล) คือการแสดงความเสียใจ" โดยแกนนำผู้ชุมนุมคนหนึ่งกล่าวว่า แม้ชัดเจนว่ารัฐบาลต้องรับผิดชอบ แต่ดูเหมือนพวกเขากำลังมองหาพวกผู้กระทำผิดจากองค์กรที่ไม่มีความเกี่ยวข้องด้วย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลไม่ได้ทำหน้าที่ในบทบาทพื้นฐานที่สุดของพวกเขา


ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฎกรรมอิแทวอน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ก็ได้เปิดการสืบสวน บุกจู่โจมตรวจค้นที่ทำการเทศบาล สถานีตำรวจท้องถิ่น และสถานีดับเพลิง ผู้บัญชาการตำรวจกล่าวขอโทษ เช่นเดียวกับประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ซึ่งประกาศปรับปรุงมาตรการควบคุมฝูงชนในอนาคต

แต่มาตรการเหล่านี้ก็ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อเสียงเรียกร้องความยุติธรรมของประชาชน ผู้คนจำนวนมากรู้สึกอดสูเป็นอย่างยิ่ง ที่พวกเจ้าหน้าที่ล้มเหลวในการปกป้องคนหนุ่มสาว ย้อนแย้งกับที่คนหนุ่มสาวสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ ในนั้นรวมถึงเค-ป็อป ที่ขับเคลื่อนภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีนานาชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News