ต่างประเทศ

‘ยูเนสโก’ เตือนธารน้ำแข็ง แหล่งมรดกโลกเสี่ยงสาบสูญใน 2050 เหตุละลายเกลี้ยงจากพิษโลกร้อน

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

163 views

องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ออกโรงเตือนว่า ธารน้ำแข็งจำนวนมากในแหล่งมรดกโลกหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในสหรัฐอเมริกา และอุทยานแห่งชาติภูเขาคิลิมันจาโร ประเทศแทนซาเนีย รวมไปถึงธารน้ำแข็งที่อุทยานแห่งชาติโดโลไมท์ ในอิตาลี มีแนวโน้มลดลงจนอาจหายไปได้ภายในปี 2050 พร้อมเรียกร้องให้เหล่าผู้นำโลกร่วมแก้ปัญหานี้อย่างรวดเร็ว


จากการศึกษาธารน้ำแข็งจำนวน 18,600 ธารน้ำแข็งในแหล่งมรดกโลกทั้งหมด 50 แห่ง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกือบ 66,000 ตารางกิโลเมตร พบว่า ธารน้ำแข็งละลายลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2000 เนื่องจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก่อให้เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น


ยูเนสโกเตือนว่า หนึ่งในสามของธารน้ำแข็งในแหล่งมรดกโลก 50 แห่ง จะหายไปภายในปี 2050 แม้ว่าจะมีความพยายามในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก โดยธารน้ำแข็งจำนวน 58,000 ล้านตันละลายลงในทุกๆ ปี ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณการใช้น้ำในแต่ละปีของประเทศฝรั่งเศสและสเปนรวมกัน และยังเป็นสาเหตุให้เกิดการสูงขึ้นของระดับน้ำทะเลที่ถูกสังเกตการณ์ทั่วโลกถึงเกือบ 5%


อย่างไรก็ดี ยูเนสโกชี้ว่า ยังเป็นไปได้ในการรักษาธารน้ำแข็งที่ยังเหลืออยู่อีกสองในสาม หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายที่หลายๆ ประเทศให้คำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายร่วมกัน

คุณอาจสนใจ

Related News