ต่างประเทศ

หญิงญี่ปุ่น ไม่ต้องจ่ายค่าไฟมา 10 ปี ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เหมาะกับยุคค่าไฟแพง

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

184 views

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาค่าพลังงาน และค่าไฟฟ้าแพงขึ้น


แต่ ชิกาโกะ ฟูจิอิ วัย 62 ปี ชาวโตเกียว ญี่ปุ่น ไม่ต้องจ่ายบิลค่าไฟมานา 10 ปีแล้ว โดยใช้ชีวิตอยู่ได้จากการใช้พลังงานจากแผงโซลาเซลล์ ที่ติดตั้งอยู่ที่ระเบียงของอพาร์ทเมนต์ของเธอเอง


ฟูจิอิ บอกว่า แผงโซลาเซลล์ ของเธอนั้น สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ที่ 1,000 วัตต์ ในวันที่แดดดี ซึ่งเพียงพอกับการใช้ชีวิตของเธอแล้ว ซึ่งเธอก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มากนัก ไม่มีทีวี ไม่มีลำโพง ไม่มีเครื่องซักผ้า ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น


และเมื่อเธอจะทำอาหาร เธอก็จะนำอาหารไปตากแดดให้สุก และเมื่อจะหุงข้าว ก็จะใช้หม้อหุงข้าว หรือ กระทะพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกว่า 'โซลาร์ คุกเกอร์' ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนในการหุงต้มอาหาร ซึ่งใช้พลังงานโดยตรงจากแสงแดด  โดยทั่วไปจะประกอบด้วยแผ่นสะท้อนแสงโค้งมันวาวขนาดใหญ่ เพื่อใช้สะท้อนแสงแดดไปรวมกันตรงจุดที่วางภาชนะหูงต้มจนเกิดเป็นความร้อนสูงทำให้อาหารสุก และบางชนิดจะมีฝาครอบปิด


เธอบอกว่า ในวันที่แดดดีๆ นั้น จะทำให้ปลาชิ้นบางๆ สุกได้ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และอกไก่สักชิ้นก็จะใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง  และเมื่่อจะปรุงอาหาร เธอก็จะใช้เทียนเป็นการสร้างพลังงานความร้อนแทน


ฟูจิอิ บอกว่า เริ่มใช้ชีวิตแบบนี้ ตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้เกิดไฟฟ้าดับกินเวลานานมาก นับจากนั้น เธอก็เตรียมพร้อมเสมอ ด้วยการติดตั้งแผงโซลาเซลล์นั่นเอง

คุณอาจสนใจ

Related News