ต่างประเทศ

ตุรกีเจอเงินเฟ้อมหาโหด พุ่งสูง 85.5% เพิ่มขึ้น 17 เดือนติดต่อกัน สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2540

โดย nattachat_c

4 พ.ย. 2565

262 views

สำนักงานสถิติแห่งชาติของตุรกี เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อประจำเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ 85.51% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน และเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2540


ราคาอาหารในตุรกีปรับตัวเพิ่มขึ้น 99% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 85% อัตราค่าโดยสารปรับตัวเพิ่มขึ้น 117% ในช่วงเวลาเดียวกัน


ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิตในท้องถิ่นประจำเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 157.69% เมื่อเทียบแบบรายปี และเพิ่มขึ้น 7.83% จากสถิติของเดือน ก.ย. ด้านดัชนีราคาผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.54% ในแบบรายเดือน


อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางตุรกียืนยันว่า ยังไม่มีนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยให้เหตุผลว่า เพื่อกระตุ้นการจ้างงาน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทว่าค่าเงินลีราอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังคงเดินหน้าแข็งค่า เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่หยุดปรับขึ้นดอกเบี้ย


สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชากร 85 ล้านคน ซึ่งจะยังคงต้องเผชิญกับราคาอาหาร เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นอีกหลายอย่างที่แพงขึ้นต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News