ต่างประเทศ

'หู จิ่นเทา' อดีตประธานาธิบดีจีน ถูกเชิญออกจากห้องประชุมสมัชชาใหญ่ จีน

โดย nattachat_c

27 ต.ค. 2565

254 views

หู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน ถูกเชิญออกจากวาระการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จุดกระแสถึงความขัดแย้งในหมู่ผู้นำสูงสุดของจีน


โดยมีการเปิดเผยภาพวิดิโอเหตุการณ์ ขณะที่ หลี่ จ้านซู สมาชิกคณะกรรมการกรมการเมือง (โปลิตบูโร) กลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดของจีน ซึ่งนั่งทางซ้ายมือของ หู จิ่นเทา ดึงแฟ้มออกไป และพูดคุยกับ หู จิ่นเทา จากนั้น ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนคนปัจจุบัน ใช้เวลานานพอสมควร ออกคำสั่งกับผู้ชายอีกคนที่พยายามโน้มน้าวให้ หู จิ่นเทา ออกไป


จังหวะดังกล่าวเกิดความเคลือบแคลงสงสัยไปทั่วโลก บางคนชี้ว่า นี่เป็นละครทางการเมืองที่จงใจสะท้อนว่า ยุคของ หู จิ่นเทา ที่เป็นประธานาธิบดีระหว่างปี 2546-2556 ซึ่งเปิดช่วงเวลาแห่งการเปิดกว้างต่อโลกภายนอกสิ้นสุดแล้ว ไม่เหมือนกับ สี จิ้นผิง ที่เป็นประธานาธิบดีที่เริ่มนำประเทศจีนโดดเดี่ยวตัวเองมากขึ้น


จากภาพ ขณะที่ หู จิ่นเทา ถูกเชิญออกไปนั้น หู จิ่นเทา ก็วกกลับมาพูดอะไรบางอย่างกับ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แต่ดูเหมือนว่า สี จิ้นผิง จะเฉยเมย ขณะที่คนสำคัญอื่นๆ ที่นั่งอยู่แถวเดียวกันนั้น ไม่ได้หันหลังกลับไป ขณะที่ หู จิ่นเทา ถูกเชิญพาออกไปเช่นกัน


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางด้านสำนักข่าวซินหัว สื่อทางการจีน รายงานในทวิตเตอร์ว่า หู จิ่นเทา ถูกเชิญออกไปหลังรู้สึกไม่สบาย  



คุณอาจสนใจ

Related News