ต่างประเทศ

ห้องทดลองในสหรัฐฯ เล่นกับไฟ ตัดต่อโอมิครอนผสมอู่ฮั่น ได้ 'โอมิครอน-เอส' อัตราการเสียชีวิตสูงถึง 80%

โดย nattachat_c

18 ต.ค. 2565

6.8K views

เดลีเมลล์ สื่ออังกฤษ รายงานว่า คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐฯ ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่กำลังเล่นกับไฟ ด้วยการตัดต่อโปรตีนหนามของโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งมีความสามารถในการกลายพันธุ์ได้ง่าย เข้ากับเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์อู่ฮั่น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตสูง ทำให้ได้เชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 80% ทีเดียว


เดลีเมลล์ รายงานระบุว่า จากการทดลองในหนูพบว่า หนู 80% เสียชีวิตในเวลาไม่นาน หลังจากรับเชื้อตัวนี้เข้าไป ทำให้เกิดความหวั่นเกรงอย่างหนักว่า ถ้าหากเชื้อตัวนี้หลุดออกจากห้องทดลอง จะทำให้เกิดหายนะครั้งใหญ่ขึ้นได้อีก  


โดยการวิจัยครั้งนี้ คณะนักวิจัยจากบอสตันและฟลอริดา ได้สกัดโปรตีนหนามของเชื้อโอมิครอนออกมา ซึ่งมีความสามารถสูงในการเกาะติดเซลล์มนุษย์  และนำมาติดกับตัวเชื้อดั้งเดิมคือสายพันธุ์อู่ฮั่น จนได้เชื้อตัวใหม่ที่สุดอันตรายดังกล่าวชื่อว่า 'โอมิครอน-เอส'


โดยในรายงานการทดลอง นักวิจัยชุดนี้ระบุว่า "ในการทดลองในหนูนั้น ขณะที่เชื้อโอมิครอนจะทำให้เกิดการติดเชื้อโดยมีอาการอ่อนๆ ไม่รุนแรงถึงเสียชีวิต แต่โอมิครอน-เอส นั้น ทำให้เกิดโรคที่รุนแรงด้วยอัตราการเสียชีวิตที่ 80%”


รายงานอ้าง ศาสตราจารย์ ชมูเอล ชาพิรา นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของรัฐบาลอิสราเอล ที่ให้ความเห็นว่า การทดลองเช่นนั้นควรจะถูกห้ามทั้งหมด เป็นการเล่นกับไฟอย่างแท้จริง เพราะเชื้อตัวนี้จะยิ่งติดต่อได้ง่าย และมีอันตรายมาก

คุณอาจสนใจ

Related News