ต่างประเทศ

'มอลโดวา-เช็ก' ประท้วงใหญ่ ราคาก๊าซพุ่งไม่หยุด ลั่นถ้าไม่รู้จักวิธีทำให้คนไม่อดอยาก ก็ลาออกไป

โดย nattachat_c

4 ต.ค. 2565

142 views

มอลโดวา ประเทศในยุโรปตะวันออก มีชายแดนติดกับยูเครน เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ประชาชนออกมารวมตัวกันแสดงความไม่พอใจ ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ราคาก๊าซในประเทศพุ่งไม่หยุด และยังมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ผู้ประท้วงราว 7 พันคน แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อมาตรการล่าสุด ที่กระทรวงพลังงานได้ปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพในประเทศพุ่งตามไปด้วย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก


ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า “หากรัฐบาลไม่รู้จักวิธีการบริหารประเทศ ไม่รู้จักทำให้ราคาพลังงาน ราคาอาหารกลับมาเป็นปกติ ไม่รู้จักวิธีทำให้ประชาชนไม่อดอยาก รัฐบาลก็ควรจะลาออกไป”  


กระนั้นก็ตาม ปรากฏว่า ทางด้านประธานาธิบดี มาเอีย ซานดู ของมอลโดวา กลับออกมาบอกว่า ผู้ประท้วงเหล่านี้ถูกจ้างมาเท่านั้น แทนที่จะไปทำงาน แต่กลับรับเงิน และออกมาประท้วงกัน
--------------

ที่กรุงปราก ของเช็ก ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่เช่นกัน โดยมีผู้เข้าร่วมหลายมื่นคน เรียกร้องให้รัฐทำสัญญาโดยตรงกับผู้จัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติด้วยราคาต่ำ รวมขอให้รัฐบาลวางตัวเองป็นกลางทางการทหาร และเป็นอิสระทางการเมืองจากวิกฤตยูเครนด้วย


ผู้ประท้วงบอกว่า รัฐบาลกำลังเป็นศัตรูกับประชาชนตัวเอง ทำให้ประชาชน คนโสด คนวัยเกษียณต่างยากจนกันหมด ราคาพลังงานก็แพงลิบ พร้อมเสริมว่า พวกนักการเมืองในรัฐบาลทุกวันนี้ ไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นแค่นักแสดงที่สวมบทบาทนักการเมืองเท่านั้นเอง  

คุณอาจสนใจ