ต่างประเทศ

เวียดนามเตรียมพร้อม 'พายุไต้ฝุ่นโนรู' คาดแรงสุดรอบ 20 ปี - ฟิลิปปินส์สังเวยแล้ว 5 ศพ

โดย nattachat_c

27 ก.ย. 2565

655 views

ชาวเวียดนามเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดฝนกตกอย่างหนักมากในช่วงเย็นวันนี้ (27 ก.ย. 65) ก่อนจะขึ้นฝั่งที่ดานัง ในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ (28 ก.ย. 65)  


โดยสื่อของทางการเวียดนามได้เตือนว่า พายุลูกนี้เป็นพายุที่มีความรุนแรงมากทีสุดใน 20 ปี ของเวียดนามทีเดียว


โรงเรียนถูกสั่งปิดทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อนักเรียน 1 ล้านคน ทางการยังสั่งห้ามออกเรือเด็ดขาด พร้อมกับอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง 860,000 คน ขณะที่ประชาชนจำนวนมากก็เตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมบ้านอย่างเร่งด่วน โดยสำนักงานพยากรณ์อากาศของเวียดนามคาดว่า อิทธิพลของโนรู จะทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ และทำให้เกิดดินถล่มด้วย


ทางด้านสำนักข่าว 'วีเอ็น เอ็กซ์เพรส' ของเวียดนามรายงานว่า ขณะนี้ไต้ฝุ่นโนรู มีความเร็วลมระหว่าง 118-149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนตัวในทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 20-25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยพายุมีกำลังมากขึ้นเนื่องจากพัดผ่านพื้นที่เขตอากาศอบอุ่น  


คาดว่าในช่วงเย็นวันนี้ ไต้ฝุ่นโนรูจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็น 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อพัดเข้าใกล้เมืองดานัง โดยในช่วงเย็นวันนี้ เวียดนามตอนกลางจะเริ่มเจอกับฝนตกหนัก


ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น และฮ่องกง คาดการณ์ว่า พายุจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองดานัง และเมืองกว่างนัม ในช่วงเช้ามืดของวันพุธ โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนมากกว่า 860,000 คน แล้ว

-------------

ขณะเดียวกันที่ฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ สั่งการให้ส่งสิ่งของจำเป็นช่วยผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นโนรูอย่างเร่งด่วน


ซึ่งล่าสุด อิทธิพลของโนรู ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก ในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยทางการเร่งกระจายของบรรเทาทุกข์ ส่งไปยังผู้ประสบภัยนับพันคน


ประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจความเสียหายในประเทศเมื่อวานนี้  พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่จะหยุดปฏิบัติการก็ต่อเมื่อผู้อพยพส่วนใหญ่สามารถกลับบ้านได้แล้ว


ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นโนรูแล้วอย่างน้อย 5 ศพ โดยทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยในจังหวัดบูลากัน ที่ฝ่าน้ำท่วมสูงระดับเอว เข้าไปช่วยเหลือประชาชน แต่ถูกกำแพงพังถล่มใส่จนพวกเขาจมหายไปกับกระแสน้ำ โดยขณะนี้พายุโนรูได้อ่อนกำลังลงแล้ว และมุ่งหน้าต่อไปยังทะเลจีนใต้เข้าสู่เวียดนามต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News