ต่างประเทศ

'ญี่ปุ่น' อยู่ไม่ไหว เข้าแทรกแซงค่าเงินเยน หลังอ่อนค่าหนักสุด ผลกระทบจากสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ย

โดย nattachat_c

23 ก.ย. 2565

122 views

เมื่อวานนี้ กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าแทรกแซงตลาดการเงินด้วยการเข้าซื้อเงินเยน จนส่งผลให้ค่าเงินเยนกลับมาแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว


หลังจากก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน เงินเยนของญี่ปุ่นได้อ่อนค่าลงต่อดอลลาร์สหรัฐฯมากที่สุดในรอบ 24 ปี โดยลงไปแตะเกือบ 146 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าอย่างหนัก


ทั้งนี้ ถือเป็นการเข้ามาแทรกแซงค่าเยนเป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นนับจากปี 2541 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเอเชีย โดยการแทรกแซงครั้งนี้ ได้ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐต่อเงินเยนอ่อนลงทันที กว่า 2% อยู่ที่ 140.3 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ  


กระนั้นก็ตาม  นักวิเคราะห์ยังคงกังขาว่าการแทรกแซงดังกล่าวจะทำให้ค่าเงินเยนหยุดการอ่อนค่าลงได้เป็นเวลานานหรือไม่ หลังจากในปีนี้เงินเยนได้อ่อนค่าลงไปแล้วเกือบ 20% ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแรงอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ จนส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นอย่างมาก


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ฮารูฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินจากเดิมแน่นอน โดยจะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน และคงอัตราดอกเบี้ยที่ -0.1% ต่อไป โดยญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนไปใช้นโยบายดอกเบี้ยขาขึ้นแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News