ต่างประเทศ

อิหร่านประท้วงลามหนักดับ 9 ศพ แล้ว เหตุตำรวจทำหญิงทำผิดกฎฮิญาบเสียชีวิต

โดย nattachat_c

22 ก.ย. 2565

291 views

เกิดเหตุประท้วงในอิหร่าน จากกรณีการเสียชีวิตของหญิงสาว ผู้ถูกจับฐานทำผิดกฎการสวมฮิญาบ ได้ลุกลามไปกว่า 20 เมืองแล้วในอิหร่าน รวมไปถึงในเมืองต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย  ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ศพ จากการประท้วงครั้งนี้


การประท้วงครั้งนี้ มีชนวนเหตุจากการเสียชีวิตของหญิงรายหนึ่ง ระหว่างที่เธอถูกตำรวจควบคุมตัวข้อหาทำผิดกฎการสวมใส่ผ้าคลุมศีรษะ ‘ฮิญาบ’ ซึ่งการประท้วง ลามไปตามเมืองใหญ่กว่า 20 แห่ง


ผู้ประท้วงหญิงโบกสะบัดผ้าคลุมศีรษะของตัวเอง หรือจุดไฟเผาผ้า เพื่อแสดงการต่อต้านกฎการใส่ฮิญาบอันเข้มงวดที่รัฐบาลอิหร่านบังคับใช้


“ไม่เอาผ้าคลุมศีรษะ, ไม่เอาผ้าโพกหัว เอาเสรีภาพและความเท่าเทียม” ผู้ประท้วงในเตหะรานกล่าว


การประท้วงเริ่มขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงชาวเคิร์ดวัย 22 ปี จากเมืองซาเกซ ถูกตำรวจจับกุมตัวระหว่างเดินทางมายังกรุงเตหะราน เพื่อเยี่ยมครอบครัว เพราะเธอละเมิดกฎหมายที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมใส่ผ้าฮิญาบ


หลังจากนั้น อามินี ก็ถูกพาตัวไปยังสถานกักกันเพื่อรับการอบรม อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ทุบตีที่ศีรษะด้วยไม้กระบอง และจับศีรษะกระแทกกับหนึ่งในรถของเจ้าหน้าที่ จนเธอได้รับบาดเจ็บสาหัส นอนโคม่านาน 3 วัน กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 16 ก.ย. ที่ผ่าน


ด้านตำรวจเตหะรานปฏิเสธเรื่องการทำร้ายร่างกายของ อามินี และอ้างว่า หญิงวัย 22 ปี ผู้นี้ เกิดอาการหัวใจล้มเหลวกระทันหัน สวนทางกับครอบครัวของอามินี ที่ออกมายืนยันว่า อามินีนั้นมีสุขภาพแข็งแรงดี ก่อนจะเสียชีวิต

คุณอาจสนใจ