ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น ‘นันมาดอล’ ขึ้นฝั่งถล่มญี่ปุ่น กำลังเคลื่อนตัวมุ่งสู่กรุงโตเกียว ถือเป็นพายุกำลังแรงที่สุดในปีนี้

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2565

1.2K views

ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งเกาะคิวชู ของญี่ปุ่นแล้ว สั่ง 4 ล้านคนอพยพ หลบภัยพายุรุนแรงสุด ที่ถล่มญี่ปุ่นในปีนี้ เตือนอาจเกิดคลื่นสูง และลมพายุรุนแรง ชนิดไม่เคยพบเคยเจอมาก่อน


ไต้ฝุ่นนันมาดอล ขึ้นฝั่งที่จังหวัดคาโงชิมะ ทางใต้สุดของเกาะคิวชู ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกของประเทศแล้ว เมื่อช่วงเช้าเมื่อวานนี้  และขณะนี้พายุนันมาดอลกำลังเคลื่อนตัวในทิศทางขึ้นไปทางเหนือทั่วเกาะคิวชู ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากบริเวณภูเขาซึ่งอยู่ตรงกลางเกาะ


อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล ก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ ทั้งคลื่นสูงในทะเล พายุกระโชกรุนแรงมากในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการเกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’ หรือคลื่นสูงซัดฝั่ง ที่จังหวัดคาโงชิมะ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ยังพยากรณ์ว่า จะเกิดฝนตกหนักมากในจังหวัดมิยาซากิด้วยเช่นกัน


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบนเกาะคิวชู ได้สั่งให้ประชาชน 4 ล้านคน อพยพหลบภัยอันตรายจากไต้ฝุ่นนันมาดอล และควรทำอะไรก็ตาม ที่จำเป็นต่อการปกป้องชีวิตของตัวเอง จากอันตรายของพายุลูกนี้ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่นยังพยากรณ์ว่า อาจเกิดฝนตกหนักมากที่เกาะคิวชู จนมีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงถึง 500 มิลลิเมตร


คาดว่า พายุนันมาดอลจะเคลื่อนตัวมุ่งสู่กรุงโตเกียว ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยไต้ฝุ่นนันมาดอล นับเป็นพายุไต้ฝุ่นที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นลูกที่ 14 ของปีนี้ และจนถึงปัจจุบัน ไต้ฝุ่นนันมาดอล ถือเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่ถล่มญี่ปุ่นในปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News