ต่างประเทศ

ศาลมาเลย์ลงดาบ ภรรยาของอดีตนายกฯ นาจิบ ราซัก ข้อหารับสินบน สั่งจำคุก 10 ปี

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2565

10 views

ศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ มีคำวินิจฉัยตัดสินว่า รอสมาห์ มันซอร์ ภรรยาของ นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กระทำผิดรวม 3 กระทง ในข้อหารับสินบน และได้ตัดสินโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลา 10 ปี พร้อมสั่งปรับเงินอีกจำนวน 970 ล้านริงกิต (ประมาณ 8,000 ล้านบาท)


รอสมาห์ ตกเป็นจำเลยในข้อหาเรียกร้องและรับเงินสินบน เพื่อแลกกับช่วยเหลือให้บริษัทแห่งหนึ่งได้รับสัญญาสัมปทานโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มูลค่า 279 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรัฐบาลในช่วงสามีอยู่ในอำนาจ  


อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาให้รอลงอาญาไว้ก่อน ทำให้รอสมาห์ยังไม่ต้องถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในวันนี้  ในระหว่างการอุทธรณ์สู้คดีต่อไป


หลังคำตัดสินของศาล รอสมาห์ยังคงยืนกรานปฏิเสธ ระบุว่า เจ้าตัวเสียใจมากกับสิ่งที่เกิดในวันนี้ ไม่มีใครเห็นว่าเจ้าตัวรับเงิน ไม่มีใครเห็นว่านับเงิน แต่หากนั่นเป็นบทสรุป ก็ขึ้นอยู่กับพระเจ้า


การตัดสินคดีนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ผู้เป็นสามีของรอสมาห์ ถูกส่งตัวเข้ารับโทษในเรือนจำ หลังศาลสูงสุดตัดสินโทษจำคุกนายนาจิบเป็นเวลา 12 ปี ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดียักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบี สุดอื้อฉาว โดยที่นาจิบยังเผชิญข้อหาทุจริตอีก 4 ข้อหา ที่ยังอยู่ในชั้นศาล


ทั้งนี้  รอสมาห์ เคยตกเป็นข่าวดังครั้งหนึ่งเมื่อ ตำรวจนำกำลังบุกค้นบ้านพักและอพาร์ตเมนต์ของ นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในย่านใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ค. 2561 โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดหลักฐานเป็นกระเป๋าแบรนด์เนม ราคาแพงจำนวนมาก และยังมีการซุกซ่อนเครื่องประดับ และเงินสดอีกจำนวนมหาศาล

คุณอาจสนใจ

Related News