ต่างประเทศ

จีนล็อกดาวน์หลายเมือง ก่อนประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ - คาด 'สี จิ้นผิง' เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

โดย nattachat_c

31 ส.ค. 2565

523 views

จีน ประกาศล็อกดาวน์ห้ามประชาชนหลายล้านคนออกจากบ้าน และเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโควิดตามเมืองใหญ่ ก่อนจะเปิดประชุมคองเกรสพรรคคอมมิวนิสต์ ใน 2 เดือนข้างหน้า


ที่เขตหลงฮัว นครเซินเจิ้น ซึ่งมีประชากร 2.25 ล้านคน ทางการได้สั่งปิดสถานบันเทิง และตลาดขายส่งหลายแห่ง รวมถึงยกเลิกการจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่ ประชาชนต้องแสดงหลักฐานว่ามีผลการตรวจโควิดเป็นลบในช่วง 24 ชั่วโมง เพื่อเข้าสู่อาคารที่อยู่อาศัย ขณะที่ร้านอาหารต้องจำกัดจำนวนลูกค้าในร้านไม่ให้เกิน 50% ของความจุ  


ในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดให้ได้ ก่อนที่การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลามคมนี้ ประชาชนเกือบ 4 ล้านคน ในมณฑลเหอเป่ย ถูกห้ามออกจากบ้านจนสิ้นสุดสัปดาห์นี้


เมืองต้าเหลียน เมืองท่าขนาดใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ประชาชนกว่า 3 ล้านคน ถูกห้ามออกจากบ้านจนถึงวันเสาร์นี้ โดยแต่ละครัวเรือนสามารถส่งสมาชิกครอบครัวออกมาซื้อของใช้จำเป็นได้วันละ 1 คนเท่านั้น และให้พนักงานที่ไม่สำคัญ ทำงานจากที่บ้าน ส่วนโรงงานผลิตต่างๆ ให้ลดพนักงานที่ปฏิบัติงานในโรงงานลง


มาตรการเข้มในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่จีนจะจัดการประชุมสภาคองเกรสแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดหมายกันว่า สี จิ้นผิง จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของประเทศเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News