ต่างประเทศ

'ไอเออีเอ' ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยูเครนด่วน

โดย nattachat_c

30 ส.ค. 2565

39 views

ทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) มุ่งหน้าเข้าไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียของยูเครนที่ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำดนิโปร ทางตอนใต้ของยูเครน ที่ขณะนี้ตกอยู่ในความควบคุมของกองกำลังรัสเซีย เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและประเมินด้านความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว ที่กลายเป็นสมรภูมิยิงถล่มโจมตีกันระหว่างกองกำลังรัสเซียและยูเครนเมื่อเร็วๆ นี้


นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ไอเออีเอ ที่นำทีมไปด้วยตนเองทวีตว่า เราจะต้องปกป้องความปลอดภัยและความมั่นคงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของยูเครน ซึ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป  จนเกิดความหวั่นเกรงว่าการสู้รบที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้อาจจะสร้างความเสียหายหนักและทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี


โดยคณะทำงานของไอเออีเอจะประเมินความเสียหายทางกายภาพ สภาพแวดล้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่ยูเครนภายในโรงไฟฟ้าดังกล่าว นอกจากนี้ยังจะดำเนินการป้องกันอย่างเร่งด่วน โดยอ้างถึงการติดตามวัตถุนิวเคลียร์


ทางด้านรัสเซีย แถลงว่า ภารกิจของไอเออีเอนั้น “จำเป็น” พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศกดดันยูเครนให้ลดความตึงเครียดทางทหารที่โรงไฟฟ้าซาปอริซเซียลง ขณะที่ยูเอ็น สหรัฐอเมริกา และยูเครน เรียกร้องให้รัสเซียถอนอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังพลออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว


ทั้งนี้กองกำลังรัสเซียได้เข้ายึดครองโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียไว้ได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกลายเป็นแนวหน้าของการปะทะสู้รบโดยทั้งสองฝ่ายต่าง โทษกันว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ลงมือโจมตีที่ก่อภัยคุกคามต่อโรงไฟฟ้าแห่งดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News