ต่างประเทศ

ยุโรปเตรียมเผชิญ 'หน้าหนาวสุดเลวร้าย' เร่งอียูตรึงราคาก๊าซ - ก๊าซแพงเหตุรัสเซียจำกัดการส่งก๊าซไปยังยุโรป

โดย nattachat_c

30 ส.ค. 2565

268 views

ทินเนอ วาน เดอ สตราเตอร์ รัฐมนตรีพลังงานเบลเยียม ออกโรงเตือนว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) จะเผชิญกับหน้าหนาวสุดเลวร้าย ไปอีก 5 ถึง 10 ฤดู ถ้าหากอียูไม่มีมาตรการตรึงราคาก๊าซธรรมชาติ ที่ต้องแยกออกมาจากค่าไฟฟ้า


คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ ขณะนี้ชาติสมาชิกอียูประสบปัญหาค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก จากการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยในการผลิตไฟฟ้า


ในเยอรมนีค่าไฟในปีหน้าได้ดีดตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้เยอรมนีต้องใช้มาตรการผสมผสานในการสะสมพลังงานสำรอง สำหรับหน้าหนาวนี้ หลังจากที่ รัสเซียได้ตัดการส่งก๊าซธรรมชาติให้กับเยอรมนี


โรเบิร์ต ฮาเบ็ก รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี กล่าวว่า ได้มีการใช้มาตรการประหยัดพลังงานต่างๆ และซื้อก๊าซเพิ่มจากผู้ผลิตรายอื่น และคาดการณ์ว่าเยอรมนี จะสามารถบรรลุเป้าหมายในการสำรองก๊าซได้ถึง 85% ภายในเดือนตุลาคมนี้


ทั้งนี้ วิกฤติด้านพลังงานในยุโรป เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซีย ผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่ของยุโรป ซึ่งส่งออกก๊าซกว่า 40% ของการบริโภคทั้งหมดในยุโรป เมื่อปีที่แล้ว ได้ตอบโต้ที่อียูกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ หลังการบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งรวมถึงการไม่นำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ด้วยการจำกัดการส่งก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรป

คุณอาจสนใจ

Related News