ต่างประเทศ

รมต.ปากีสถาน เตือน จะเจอฝนถล่มหนักต่อเดือนกันยายน ผลจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

โดย nattachat_c

30 ส.ค. 2565

124 views

เชอร์รี เรห์มัน รัฐมนตรีด้านสภาพอากาศของปากีสถาน ออกโรงเตือนว่า ปากีสถานจะเจอกับฝนถล่มอย่างหนักอีกต่อเนื่อง ในเดือนกันยายน ที่กำลังมาถึงนี้


หลังจากที่ ทั้งประเทศเจอกับวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้วกว่า 1,136 ชีวิต


เชอร์รี กล่าวว่า ฤดูมรสุมในปีนี้ ได้ถล่มปากีสถานอย่งหนักหน่วงที่สุด ทำให้เกิดฝนตกหนักมากที่สุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งทำให้เกิดทั้งคลื่นความร้อน ไฟป่า การหลอมละลายของธารน้ำแข็ง และพายุฝน


ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศยากจนมักจะต้องรับกรรมจากฝีมือของประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก โดย นับตั้งแตปี 1959 เป็นต้นมา ปากีสถานปล่อยก๊าซ 'ซีโอทู' Co2 หรือก๊าซเรือนกระจกคิดเป็น 0.4% ของโลกเท่านั้น ขณะที่สหรัฐฯปล่อยออกม 21.5% จีน 16.5% และสหภาพยุโรป 15%


ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมในปากีสถานขณะนี้ ฝนได้หยุดตกลงมาแล้ว 2 วัน และระดับน้ำก็เริ่มลดบ้างแล้ว ขณะที่รัฐบาลเร่งกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ หลังความช่วยเหลือนานาชาติถึงปากีสถาน


โดยรัฐบาลปากีสถานได้เร่งกระจายสิ่งของต่างๆ ไปให้ถึงมือผู้ประสบภัย และยังได้ส่งทหารอย่างน้อย 6,500 นาย ไปให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และพลเรือน ในปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News