ต่างประเทศ

'ยูนนาน' กันพื้นที่สร้าง 'โรงอาหาร' สำหรับช้างป่า - 'นอร์เวย์' สังหาร 'วอลรัส' เหตุใกล้ชิดคนเกินไป

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2565

126 views

ที่มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่เมืองปู๋เอ้อ ได้มีการกันพื้นที่ป่าส่วนหนึ่งจัดตั้งเป็น 'โรงอาหาร' สำหรับช้างป่า เพื่อแก้ปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างช้างป่ากันคน ที่มันมักจะบุกรุกเข้าสู่พื้นที่การเกษตร และบริเวณชุมชน


รายงานระบุว่า ทางการได้กันพื้นที่ป่ากันชนเอาไว้เป็นพื้นที่ราว 466 เฮกตาร์ และปลูกพืชที่เป็นอาหารสำหรับช้างเอาไว้ เพื่อล่อให้เหล่าช้างป่าเข้ามาหากินเฉพาะในพื้นที่เหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันเดินไปไกลรุกเข้าไปในพื้นที่ของประชาชน


โดยพื้นที่เหล่านี้ จะเรียนว่า 'โรงอาหาร' สำหรับช้าง ซึ่งรายงานระบุว่า ทางการจะให้เงินเป็นจำนวน 200 หยวน หรือ 1,000 บาท ให้กับเกษตรกรที่ปลูกพืชในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ 1 เฮคตาร์ เพื่อเป็นการอุดหนุนในโรงการนี้ และเมื่อใดที่ช้างเข้ามากินพืชของเกษตรกรคนนั้นๆ ก็จะได้รับเงินจากบริษัทประกันอีกด้วย

-----------

ขณะเดียวกัน ไปที่นอร์เวย์ เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจทำการุณยฆาตจบชีวิตเจ้า ‘เฟรยา’ วอลรัสเพศเมียซึ่งกลายเป็นขวัญใจประชาชนบริเวณ 'ออสโล ฟยอร์ด' ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแล้ว จากความกังวลว่า มันอาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของมนุษย์ เพราะมันใกล้ชิดกับคนมากเกินไป


ทั้งนี้ เจ้าเฟรยา เริ่มมีชื่อเสียงและดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยว จากการที่มันชอบปีนป่ายขึ้นไปบนเรือ และบางครั้งก็ทำให้เรือจม จนเจ้าหน้าที่ต้องออกคำเตือน แต่คนจำนวนมากไม่ยอมฟังยัง พยายามเข้าใกล้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมน้ำหนักกว่า 600 กก.ตัวนี้ ทำให้ทั้งเฟรยาและนักท่องเที่ยวตกอยู่ในความเสี่ยง


ฟรังก์ บัคเก-เยนเซน ผู้อำนวยการกรมประมง กล่าวว่า การตัดสินใจทำการุณยฆาตเฟรยา เกิดขึ้นบนพื้นฐานของการประเมินความเสี่ยงโดยรวมต่อความปลอดภัยของมนุษย์ จากการสังเกตการณ์ในพื้นที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชัดเจนว่า สังคมไม่สนใจต่อคำแนะนำ ที่ให้อยู่ห่างจากวอลรัสตัวนี้ ดังนั้น ทางกรมประมงจึงมีข้อสรุปว่า ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการทำร้ายมนุษย์นั้นสูงมาก

คุณอาจสนใจ

Related News