ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จ่อแบน 'บ้านกึ่งใต้ดิน' หลัง 3 ชีวิต จมน้ำเสียชีวิตจากน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 80 ปี

โดย nattachat_c

12 ส.ค. 2565

2.7K views

ทางการกรุงโซลกำลังพิจารณาแผน 'ห้ามก่อสร้างบ้านกึ่งใต้ดิน' หลังจากเกิดเหตุฝนตกหนักและน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 80 ปี ทำให้มีประชาชนอย่างน้อย 3 คน เสียชีวิตจากการจมน้ำ ในห้องพักลักษณะดังกล่าว


สำนักข่าวยอนฮัป รายงานว่า ทางการกรุงโซลจะไม่อนุญาตให้สร้างบ้านชั้นใต้ดิน หรือบ้านกึ่งใต้ดินอีกต่อไป และค่อยๆ เลิกใช้บ้านที่มีอยู่เดิม แผนดังกล่าวมีขึ้นหลังพบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ศพ เป็นสมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในห้องกึ่งใต้ดิน หรือที่เรียกว่า 'พันจีฮา' ในเขตกวานักของกรุงโซล


ทั้งนี้ ครอบครัวดังกล่าวประกอบด้วย หญิงวัย 40 เศษ ที่มีภาวะบกพร่องทางสติปัญญา น้องสาว และลูกสาวของน้อง ที่ได้ขอความช่วยเหลือ หลังจากบ้านถูกน้ำท่วม ก่อนจะพบว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา เมื่อหน่วยกู้ภัยเร่งสูบน้ำออก และเข้าไปในบ้าน


ในกรุงโซลมีบ้านที่อยู่ใต้ดิน หรือกึ่งใต้ดิน คิดเป็น 5% หรือกว่า 200,000 หลัง โดย ทางการกรุงโซลเปิดเผยว่า จะเตรียมหารือกับรัฐบาลเพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติการก่อสร้าง เพื่อห้ามไม่ให้ใช้พื้นที่ชั้นใต้ดิน หรือกึ่งชั้นใต้ดิน เพื่อที่อยู่อาศัยโดยสิ้นเชิง และมีแผนจะสั่งการสำนักงานเขตทั้ง 25 แห่ง ไม่อนุญาตให้ก่อสร้างบ้านใต้ดิน จนกว่าจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติตามที่กำหนดในสัปดาห์นี้

คุณอาจสนใจ

Related News