ต่างประเทศ

แนนซี เปโลซี ถึงญี่ปุ่นแล้ว เตรียมพบผู้นำญี่ปุ่นเช้านี้ ต่อจากการเยือนเกาหลีใต้

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2565

88 views

แนนซี เปโลซี ประธานสภาสฯหรัฐฯ เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว เมื่อคืนวันพฤหัสฯที่ผ่านมา หลังเดินทางออกจากไต้หวัน และไปเยือนเกาหลีใต้เป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วภูมิภาคตะวันออก โดยเฉพาะการเยือนไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนเปิดการซ้อมรบใหญ่ สั่นสะเทือนไปทั่วเอเชียตะวันออก


เปโลซี มีกำหนดจะเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ กิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ในเช้าวันนี้ 5 สิงหาคม และจะพบปะกับ ฮิโรยูกิ โฮโซดะ ประธานรัฐสภาของญี่ปุ่นด้วย


โดยก่อนหน้านี้ ในระหว่งการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ เปโลซีได้เดินทางไปเยือนสภานิติบัญญัติ ในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ พร้อมให้คำมั่นจะสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเธอได้พบปะกับ คิม จิน-พโย ประธานสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้ รวมถึงสมาชิกระดับสูงของสภา เพื่อหารือในประเด็นความมั่นคงของภูมิภาค ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ รวมถึงเรื่องสภาพภูมิอากาศ


โดยก่อนที่จะเดินทางออกจากเกาหลีใต้นั้น สำนักข่าวนิวยอร์คโพสต์ รายงานด้วยว่า เปโลซี ได้เดินทางไปเยือนเขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนระหว่างสองเกาหลี บริเวณหมู่บ้านปันมุนจอม เป็นการส่งสัญญาณความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เพื่อป้องปรามเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระหว่งการเดินทางเยือนเกาหลีใต้นั้น ทางด้านประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ ไม่ได้พบกับเปโลซี เพราะกำลังพักร้อน โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดียุนจะใช้การสนทนาทางโทรศัพท์กับเปโลซีที่มาเยือนเกาหลีใต้ เนื่องจากการพบกันของทั้งสองไม่ได้อยู่ในกำหนดการ และประธานาธิบดียุนกำลังอยู่ระหว่างการพักร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News