ต่างประเทศ

‘แนนซี เปโลซี’ ขึ้นเครื่องบินออกจากไต้หวันแล้ว ประกาศลั่น จะไม่ทิ้งคำมั่นสัญญาที่มีต่อไต้หวัน

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

243 views

แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  และคณะ ขึ้นเครื่องบินเดินทางออกจากไต้หวันแล้ว เสร็จสิ้นการเยือนไต้หวัน ที่ใช้เวลาไม่ถึง 24 ชม. แต่เป็นการเดินทางเยือนที่สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออก

เปโลซี  เดินทางออกจากท่าอากาศยานไทเปซงซาน เมื่อช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (3 ส.ค. 65) สิ้นสุดการเยือนไต้หวัน หลังจากนั้น จะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้  และญี่ปุ่นต่อไป


ในระหว่างการเยือนไต้หวัน เปโลซีกล่าวระหว่างการปราศรัยจากทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันในกรุงไทเป ว่า คณะผู้แทนของเรา มาถึงไต้หวันเพื่อแสดงความชัดเจนอย่างโจ่งแจ้งว่า เราจะไม่ทิ้งคำมั่นสัญญาที่มีต่อไต้หวัน และเราภูมิใจในมิตรภาพยั่งยืนของเรา”


เปโลซีกล่าวขณะยืนเคียงข้างประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวันว่า “ขณะนี้ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของอเมริกากับไต้หวันมีความสำคัญมากกว่าที่เคย”


ขณะที่ทางด้าน ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน ได้ขอบคุณ เปโลซีที่เยือนไต้หวัน และว่า ไต้หวันจะทำทุกวิถีทางเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการป้องกันตนเอง และว่า เธอมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน และให้คำมั่นที่จะทำให้ไต้หวันเป็นกำลังหลักที่มีเสถียรภาพสำหรับความมั่นคงในภูมิภาคและการพัฒนาการค้าโลก


ขอบคุณนางเปโลซีที่แสดงนโยบายสอดคล้องกันของสหรัฐฯที่สนับสนุนการป้องกันตนเองของไต้หวัน และยกย่องนางเปโลซีเป็นหนึ่งในเพื่อนผู้อุทิศตนมากที่สุดของเกาะประชาธิปไตย

คุณอาจสนใจ

Related News