ต่างประเทศ

ลุงอินเดีย ‘ไม่อาบน้ำ’ 22 ปี ลั่นจะไม่อาบจนกว่าสังคมจะ ‘ปลอดความรุนแรง’

โดย nattachat_c

3 ส.ค. 2565

579 views

ชมเรื่องราวของคุณลุงชาวอินเดีย วัย 62 ปี จากรัฐพิหารที่กลายเป็นข่าวโด่งดังไปแล้ว เมื่อคุณลุงไม่ยอม "อาบน้ำ" มานาน 22 ปี แล้ว และจะไม่อาบต่อไปจนกว่าสังคมอินเดียจะปลอดความรุนแรง


คุณลุงคนนี้ชื่อว่า ธรัมเทพ ราม  ไม่เคยที่จะอาบมานาน 22 ปีแล้ว และทุกคนในหมู่บ้านก็เคารพการตัดสินใจของคุณลุง เพราะคุณลุงบอกเอาไว้ว่า จะไม่ใช้น้ำทำความสะอาดร่างกาย จนกว่าความรุนแรงต่อสตรี รวมไปถึง ปัญหาการแก่งแย่งที่ดินระหว่างผู้ชายและการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตจะยุติลง และในเมื่อปัญหาเหล่านี้ยังอยู่ คุณลุงก็เลยรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเองจนถึงทุกวันนี้


ก่อนหน้านี้ คุณลุงเคยใช้ชีวิตปกติและอาบน้ำทุกวันเหมือนคนทั่วไป แต่แล้วในปี 1987 เขาเกิดความเศร้าใจอย่างมากที่พบว่าปัญหาการแก่งแย่งที่ดิน การฆ่าสัตว์ และความรุนแรงต่อสตรีในอินเดียเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


หลังจากนั้นมา ธรัมเทพ จึงทุ่มเททั้งชีวิตและจิตใจสวดภาวนาต่อพระราม ซึ่งเป็นปางอวตารหนึ่งของพระวิษณุ และในปี 2000 เขาปฏิญาณตนว่าจะไม่อาบน้ำจนกว่าปัญหาเลวร้ายทั้ง 3 อย่างจะหมดไปจากสังคมอินเดีย และยัง ตัดสินใจลาออกจากงานที่โรงงานแห่งหนึ่งด้วย ทว่าสุดท้ายก็ต้องกลับไปทำงานอีกครั้ง เนื่องจากทนเสียงรบเร้าของลูกเมียไม่ได้


อย่างไรก็ตาม พอเจ้าของโรงงานทราบว่า ธรัมเทพ มีความตั้งใจแปลกๆ เช่นนี้ เขาจึงถูกไล่ออก และกลายเป็นคนตกงานถาวรตั้งแต่นั้นมา


 เรื่องราวของคุณลุง ที่จะหยุดความรุนแรงต่อผู้หญิงและสัตว์ และหยุดการทะเลาะเบาะแว้งเรื่องที่ดิน กลายเป็นข่าวไวรัลในอินเดีย และมีผู้สื่อข่าวจำนวนมากเดินทางไปที่หมู่บ้านของเขาเพื่อพิสูจน์ว่ามันคือเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่าทั้งตัวชายชราเองและชาวบ้านทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาไม่ได้อาบน้ำเลยจริงๆ มานานกว่า 22 ปีแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News