ต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนียตามรอยนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิง

โดย nattachat_c

3 ส.ค. 2565

150 views

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิงแล้ว โดยหวังจะเร่งจัดหาวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อควบคุมการระบาดโดยเร็ว


นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิงแล้ว ซึ่งแคลิฟอร์เนียถือว่าเป็นรัฐที่มีประชากรที่มากที่สุดในสหรัฐ  ซึ่งการประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้มีขึ้นผลักดันให้การจัดหาวัคซีนของรัฐเป็นไปได้สะดวกมากขึ้น  หลังจากยังไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากการแพร่ระบาดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


จนถึงขณะนี้มีชาวอเมริกันที่ติดเชื้อฝีดาษลิงมากกว่า 5,800 คนแล้ว ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 827 ราย ซึ่งนับเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากนิวยอร์กที่มีผู้ติดเชื้อ 1,390 ราย


สำหรับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกในสหรัฐอเมริกาพบในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งมาพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรัฐแคลิฟอร์เนียหลังจากนั้น 5 วัน


 ทั้งนี้  แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่ประกาศภาวะฉุกเฉินฝีดาษลิง และเป็นการประกาศหลังจากที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศได้ 9 วัน โดยก่อนหน้านี้ รัฐอิลลินอยส์ อันเป็นที่ตั้งของนครชิคาโก ก็ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินไป เมื่อวันจันทร์ 1 ส.ค. ส่วนนิวยอร์กประกาศไปเมื่อวันศุกร์ 29 ก.ค.

คุณอาจสนใจ