ต่างประเทศ

สหรัฐฯอ้างใช้โดรนปลิดชีพ หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถาน

โดย nattachat_c

3 ส.ค. 2565

104 views

สหรัฐฯใช้โดรนความแม่นยำสูงสังหาร ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี อายุ 71 ปี หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังหนีกบดานมากว่า 20 ปี


ไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี เป็นผู้ก่อการร้ายที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่งในโลก และผู้ร่วมวางแผนการก่อวินาศกรรม 11 กันยายน 2011 หรือ 9/11 ด้วย


ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้แถลงในเวลาต่อมาว่า ความยุติธรรมมาถึงแล้ว และหัวหน้าผู้ก่อการร้ายคนนี้ไม่มีอีกต่อไปแล้ว ตนหวังว่าการตายของซาวาฮิรี จะทำให้ครอบครัวเหยื่อ 9/11 ที่เสียชีวิตราว 3,000 ราย สามารถก้าวผ่านไปได้


การสังหาร ซาวาฮิรี ซึ่งเป็นผู้สืบทอดของ โอซามา บิน ลาเดน เกิดขึ้นในขณะที่เขาอยู่ที่ระเบียงบ้านในกรุงคาบูล โดยสหรัฐฯได้ยิงขีปนาวุธเฮลไฟร์ 2 ลูกยิงโจมตี เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ตามการอนุมัติของไบเดน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้ ไม่มีทหารสหรัฐฯลงพื้นที่ รวมถึงไม่มีพลเรือนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต


คำสั่งสังหารครั้งนี้มีขึ้น เพราะ การที่ ซาวาฮิรี ไปกบดานในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานนั้น ถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงที่สหรัฐฯและตาลิบันร่วมลงนามสันติภาพเมื่อปี 2563 ซึ่งตาลิบันยอมรับข้อตกลงที่ว่า จะไม่อนุญาตให้กลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ เข้ามาในพื้นที่ภายใต้การควบคุม


อย่างไรก็ตาม ชาวอัฟกันหลายคน ไม่เชื่อว่าซาวาฮีรีหลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองหลวง บางคนบอกว่า เป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อของสหรัฐฯเท่านั้น และไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นเลย ในความเป็นจริง ไม่คิดว่า ซาวาฮิรี ถูกฆ่าตายในกรุงคาบูล


ทั้งนี้ ตั้งแต่มีข่าวการสังหาร ก็ยังไม่มีการเผยแพร่ร่างของ ซาวาฮิรี แต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News