ต่างประเทศ

ฝีดาษลิงคร่าชีวิตศพแรกในอินเดีย แยกกักตัวอีก 20 ราย นับเป็นศพที่ 4 นอกทวีปแอฟริกา

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2565

170 views

อินเดียพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เผยติดเชื้อกลับมาจากยูเออี ก่อนเข้าโรงพยาบาลได้ไม่กี่วันก็เสียชีวิต


ผู้ป่วยคนดังกล่าว เป็นชายอายุเพียง 22 ปี ในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ ซึ่งมีประวัติเพิ่งเดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อไม่นานมานี้ ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา


วีนา จอร์จ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละ ระบุว่า ชายคนนี้มีผลตรวจไวรัสฝีดาษลิงเบื้องต้นเป็นบวกตอนอยู่ในยูเออี เมื่อ 19 ก.ค. ก่อนจะกลับมารัฐเกรละ จากนั้นเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในวันที่ 27 ก.ค. โดยมีไข้และต่อมน้ำเหลืองบวม แต่ไม่มีผื่นหรือตุ่มขึ้นตามตัว แพทย์จึงไม่สงสัยว่าเขาติดฝีดาษลิง


อย่างไรก็ตาม อาการของเขาทรุดหนักลงอย่างรวดเร็ว จนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผลตรวจตัวอย่างหลังเสียชีวิตก็พบไวรัสฝีดาษลิง


นอกจากนั้น ยังมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้จำนวน 20 คน ที่ถูกจัดว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง รวมถึงเพื่อนๆ สมาชิกครอบครัว และคนอีก 9 คน ที่เล่นฟุตบอลด้วยกัน โดยทั้งหมดกำลังถูกแยกกักตัว ส่วนผู้โดยสารเที่ยวบินเดียวกับเขา ได้รับแจ้งถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่พบความน่ากังวลเพราะไม่มีใครสัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้


ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตชาวอินเดียรายนี้ ถือว่าเป็นการเสียชีวิตเพราะฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกา ศพที่ 4 แล้ว  

คุณอาจสนใจ

Related News