ต่างประเทศ

เยอรมนีผวา หวั่นรัสเซียตัดก๊าซถาวร เตือนเศรษฐกิจอาจถดถอยทันที ถึงขั้นติดลบถึง 10%

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

329 views

ผู้ให้บริการท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 1 ของรัสเซีย ซึ่งผ่านทะเลบอลติก จะหยุดส่งก๊าซรัสเซียไปเยอรมนี เป็นเวลา 10 วัน เนื่องจากงานซ่อมบำรุงประจำปี ในทุกฤดูร้อน ซึ่งจะสิ้นสุดการซ่อมบำรุงในวันที่ 21 กรกฏาคมนี้  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ความต้องการใช้ก๊าซต่ำกว่าในฤดูหนาว


แต่ทว่า การหยุดส่งก๊าซดังกล่าวทำให้รัฐบาลเยอรมนีกังวล คือว่ารัสเซียอาจส่งก๊าซอาจลดลงหรือตัดการส่งก๊าซเป็นการถาวรหลังจากนั้น


โรแบร์ต ฮาเบ็ค รัฐมนตรีเศรษฐกิจเยอรมนี เตือนว่า กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ต้องเตรียมความพร้อมในกรณีที่รัสเซียไม่กลับมาส่งก๊าซ และกล่าวหารัสเซียใช้ก๊าซเป็นอาวุธตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ปมสงครามในยูเครน


ฮาเบ็คยอมรับว่า เยอรมนีพึ่งพาก๊าซรัสเซียมากเกินไป แต่กล่าวว่า สถานีลอยน้ำ 2 แห่งเพื่อส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) จะพร้อมใช้ภายในสิ้นปีนี้


ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางเดือนมิ.ย. ก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจก๊าซรัสเซีย ตัดการไหลของก๊าซผ่านนอร์ดสตรีม 1 เหลือเพียง 40% ของกำลังการผลิตเท่านั้น


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ปีเตอร์ เอเดรียน ประธานสมาคมหอการค้า และอุตสาหกรรมของเยอรมนี เตือนว่า การหยุดส่งก๊าซจากรัสเซียนั้น อาจจะทำให้เศรษฐกิจของเยอรมนีถึงกับล่มทีเดียว และต้องเผชิญหน้ากับการถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย โดยมองว่า การเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนีจะติดลบถึง 10% ทันที ถ้าหากรัสเซียไม่ส่งก๊าซธรรมชาติกลับมา หลังการซ่อมบำรุงท่อดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News