ต่างประเทศ

ผู้นำจีนวิจารณ์ตะวันตก ใช้คว่ำบาตรเป็นอาวุธ ทั้งๆ ที่โลกเจอปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง

โดย nattachat_c

24 มิ.ย. 2565

162 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมออนไลน์ของกลุ่มชาติเศรษฐกิจ "บริคส์"  BRICS อันประกอบไปด้วย  บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้


โดยประณามการใช้เศรษฐกิจโลกเป็นอาวุธของชาติตะวันตกผ่านมาตรการคว่ำบาตร พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกสามัคคีกัน ท่ามกลางความท้าทายจากปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง


ผู้นำจีนกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกเป็นเสมือนดาบสองคม เพราะเป็นการนำเศรษฐกิจโลกมาใช้เป็นอาวุธ ซึ่งจะนำอันตรายมาสู่ประชาคมโลกโดยรวม


ถ้อยแถลงของผู้นำจีนมีขึ้น โดยผู้นำจีนมองว่า โลกกำลังเดินมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญในช่วงที่อยู่ระหว่างฟื้นตัวจากการระบาดของโรคร้าย ท่ามกลางความท้าทายด้านความมั่นคงรูปแบบใหม่ และว่า โศกนาฏกรรมหลายครั้งจากอดีตสะท้อนแล้วว่า การสร้างขั้วอำนาจเดี่ยว กลุ่มการเมืองและการเผชิญหน้าของกลุ่มชาติต่างๆ ไม่สามารถก่อให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงได้ มีแต่ก่อให้เกิดสงครามและความขัดแย้ง


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ประธานาธิบดี ปูติน กล่าวในการประชุมว่า รัสเซียอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนเส้นทางการค้ามามุ่งเน้นภายในกลุ่มบริคส์  และกับชาติอื่นๆ ที่รัสเซียสามารถพึ่งพาได้ พร้อมกล่าวตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกว่า มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง และเป็นกลไกเพื่อกดดันคู่แข่ง บ่อนทำลายธุรกิจในโลก รวมทั้งสวนทางการกันกับหลักการทั่วไป และหลักเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน

คุณอาจสนใจ

Related News