ต่างประเทศ

หมอใหญ่สหรัฐฯ ติดโควิด เผยผลการศึกษาติด 'โอมิครอน' แล้ว ยังติดได้ซ้ำ

โดย nattachat_c

16 มิ.ย. 2565

409 views

ดร.แอนโธนี เฟาซี ในวัย 81 ปี  ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้ และ โรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นไอเอไอดี)  และหัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของรัฐบาลสหรัฐตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด19 แล้ว  แต่มีอาการไม่รุนแรงนัก และที่ผ่านมาได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นมาแล้ว 2 เข็ม โดยขณะนี้แพทย์รักษาด้วยการให้ทานยา"แพกซ์โลวิด"

สถาบันเอ็นไอเอไอดี ระบุว่า  ดร. เฟาซี ได้ตรวจเอทีเค และพบว่าผลเป็นพวก ทำให้ต้องเขาต้องทำงานจากที่บ้านตามระเบียนของสำนักงาน และจะกลับมาทำงานเมื่อผลตรวจเป็นลบ และว่า ที่ผ่านมา นาย แพทย์ เฟาซี ไม่ได้ติดต่อใกล้ชิดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน แต่อย่างใด


 ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ที่วิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจในอังกฤษ เปิดเผยผลการศึกษาใหม่โดยพบว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไม่สามารถทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในร่างกายในการป้องกันการติดเชื้อโควิดโอมิครอนและสายพันธุ์ย่อยของมันซ้ำอีกครั้ง



จากการเก็บตัวอย่างเลือดจากบุคลากรการแพทย์ ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 3 เข็ม รวมทั้งการติดเชื้อโควิด-19 ในสายพันธุ์ที่แตกต่างกันพบว่า เชื้อโอมิครอนสามารถทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้า เช่น อัลฟา, เบตา และแกมมา รวมทั้งโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้


ผลการศึกษาระบุว่า ‘เชื้อโอมิครอนเป็นเชื้อโควิด-19 ที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ทั้งหมด และสามารถบินต่ำกว่าการตรวจจับด้วยเรดาร์ ด้วยเหตุนี้ ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายจึงไม่สามารถจดจำมันได้นั่นเอง

คุณอาจสนใจ

Related News