ต่างประเทศ

วัยรุ่นเยอรมันเปิด ‘ศูนย์ตรวจโควิดปลอม’ หลอกเงินอุดหนุนจากรัฐ 210 ล้าน

โดย nattachat_c

3 มิ.ย. 2565

44 views

กลายเป็นเรื่องสุดฉาวในเยอรมนี  เมื่อตำรวจได้จับวัยรุ่นวัย 20 ปี คนหนึ่งในข้อหาเปิดศูนย์ตรวจโควิด-19 ปลอมและปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งช่วยให้เขาโกยเงินอุดหนุนจากรัฐบาลไปมากถึง 5.7 ล้านยูโร หรือราวๆ 210 ล้านบาท โดยที่ไม่ได้ทำงานอะไรเลย

    ทั้งนี้  ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักและความต้องการตรวจคัดกรองเชื้อมีสูงมาก ทางการเยอรมนีได้มีนโยบายจ่ายเงินอุดหนุนแก่สถานพยาบาลเอกชนที่รับตรวจโควิด โดยให้สถานพยาบาลเหล่านี้ส่งบิลเข้าไปเบิกกับภาครัฐได้

    ปรากฏว่า หนุ่ม นักศึกษาชาวเยอรมันรายนี้ได้ทำเอกสารปลอมว่าเปิดศูนย์ตรวจโควิด-19 จากนั้นก็ออกบิลค่าตรวจวันละหลายๆ พันใบ เพื่อหลอกเอาเงินอุดหนุนจากรัฐบาล โดยเขา สามารถโกยเงินรัฐไปได้ถึง 5.7 ล้านยูโร โดยที่ไม่เคยตรวจโควิดให้ใครแม้แต่คนเดียว

    รายงานระบุว่า  สมาคมประกันสุขภาพตามกฎหมายแห่งชาติเยอรมนี (KBV) หลงเชื่อข้อมูลที่เด็กหนุ่มคนนี้ ซึ่งมาจากจากเมืองไฟร์บวร์ก  ซึ่งส่งเอกสารไปให้ ระหว่างเดือน มี.ค. จนถึง มิ.ย. ปี 2021 เขาได้ออกบิลค่าตรวจโควิด-19 ประมาณ 5,000 ฉบับต่อวัน นับรวมแล้วก็ประมาณ 500,000 ครั้ง ซึ่งแม้จะมากมายจนไม่น่าเชื่อ ทว่าทางเคบีวีกลับ ไม่มีการตรวจสอบ และได้โอนเงินเข้าบัญชีให้ไปทั้งหมด 5.7 ล้านยูโร

    อย่างไรก็ตามปฏิบัติการลวงโลกนี้มาถูกเปิดโปงโดยพนักงานธนาคารซึ่งสังเกตเห็นว่า บัญชีเงินฝากของนักศึกษาคนนี้มีเงินโอนเข้ามามากผิดปกติ และสงสัยว่าอาจจะมีการ “ฟอกเงิน” เกิดขึ้นจนนำไปสู่การจับกุมในที่สุด  

คุณอาจสนใจ

Related News