ต่างประเทศ

'เกาหลีเหนือ' งัดมาตรการเร่งด่วนสกัดโควิด หลังยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มต่อเนื่อง แม้ล็อกดาวน์เข้ม

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2565

56 views

เกาหลีเหนือเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด รวมทั้งสิ้น 42 คน นับจนถึงวันอาทิตย์  ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่ได้รับการยืนยันเป็นครั้งแรก


เกาหลีเหนือยอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ว่า พบการระบาดของโควิด และประกาศล็อกดาวน์ทันที ซึ่งสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการระบุว่า เป็นมาตรการฉุกเฉินของรัฐเพื่อควบคุมการระบาด


เคซีเอ็นเอยังรายงานในวันอาทิตย์ว่า ทุกจังหวัด เมือง และเทศมณฑล บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างสมบูรณ์ สถานที่ทำงาน สถานที่ผลิต ตลอดจนที่พักอาศัย มีการปิดตั้งแต่เช้าวันที่ 12 ควบคู่กับการตรวจโควิดประชาชนทุกคนอย่างเคร่งครัด


โดยประธานาธิบดี  คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุว่า การระบาดของโควิด ผลักดันให้เกาหลีเหนือเข้าสู่ “ความยุ่งเหยิงวุ่นวายครั้งใหญ่” และเรียกร้องให้ต่อสู้เต็มที่เพื่อเอาชนะโรคระบาดนี้


หน่วยงานสาธารณสุขได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันโรคระบาด จัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ให้โรงพยาบาล และคลินิกอย่างเร่งด่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสบริจาคอุปกรณ์การแพทย์สำรอง


เคซีเอ็นเอเสริมว่า ข้อมูลจนถึงวันอาทิตย์พบประชาชนอย่างน้อย 296,180 คนมีไข้ และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีก 15 คน


ทั้งนี้ เคซีเอ็นไอไม่ได้รายงานว่า มีเคสสงสัยติดเชื้อที่ผลตรวจออกมาเป็นบวกกี่คน แต่ได้รายงานยอดรวมผู้สงสัยติดเชื้อ 820,620 คน โดย 324,550 คนยังอยู่ระหว่างการรักษา

คุณอาจสนใจ