ต่างประเทศ

ฟินแลนด์ไม่สนคำขู่รัสเซีย ยืนยันจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ - สวีเดน เตรียมขอเสียงปชช. เข้าร่วมนาโต้

โดย nattachat_c

16 พ.ค. 2565

32 views

ประธานาธิบดีฟินแลนด์ แถลงยืนยัน ฟินแลนด์จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ หลังรัสเซียบุกยูเครน  อีกทั้งรัสเซียยังเตือนว่า ถือเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


เมื่อวานนี้ 15 พ.ค. 65 ประธานาธิบดี ซอลลี นีนิสโต ของฟินแลนด์ ยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า  ประเทศฟินแลนด์จะสมัครเข้าเป็นพันธมิตรทางทหาร ด้วยการสมัครเป็นสมาชิกขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)  ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายของประเทศฟินแลนด์ครั้งประวัติศาสตร์อย่างฉับพลัน หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย


นีนิสโต กล่าวว่า 'วันนี้ พวกเรา ประธานาธิบดี และคณะกรรมาธิการด้านนโยบายต่างประเทศ ของรัฐบาลฟินแลนด์ ตัดสินใจร่วมกันที่จะให้ฟินแลนด์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้'


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีนีนิสโต ได้โทรศัพท์ไปแจ้งต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เกี่ยวกับแผนของทางการฟินแลนด์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ ซึ่งประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่า แผนการดังกล่าว ถือเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย


ในขณะที่ สวีเดน ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย ก็คาดว่าจะขอเสียงสนับสนุนจากประชาชนในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ด้วยเช่นกัน


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รัสเซียได้ประกาศตัดการส่งไฟฟ้าให้กับฟินแลนด์แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ฟินแลน์ไม่ชำระค่าไฟ


โดยบริษัทการไฟฟ้าของรัสเซีย หรือ “อาร์เอโอ นอร์ดิค” กล่าวว่า การตัดการจ่ายกระแสไฟนั้น เริ่มมาตั้งแต่วันที่เสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ไมมีการชำระค่าไฟ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม


ทั้งนี้ ฟินแลนด์ นำเข้าไฟฟ้าจากรัสเซียคิดเป็น 10% จากกระแสไฟทั้งหมดที่ฟินแลนด์ต้องการ ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนไม่มาก และคาดว่าจะไม่กระทบกับการใช้ไฟในฟินแลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News