ต่างประเทศ

รัสเซียลั่น ‘ฟินแลนด์’ เข้าร่วมนาโต้เป็นภัยคุกคาม เสมือนมอสโกถูกบังคับให้ต้องตอบโต้

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2565

58 views

ภายหลังจากที่ ฟินแลนด์ ออกมาแสดงท่าที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ให้เร็วที่สุด และจะมีการตัดสินใจในเรื่องนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เช่นเดียวกับสวีเดนที่มีท่าทีในทิศทางเดียวกับฟินแลนด์นั้น  


ล่าสุด ทางการรัสเซียมีท่าทีเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดย ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่า การเข้าร่วมนาโต้ของฟินแลนด์นั้น ถือเป็นภัยคุกคามกับรัสเซียที่ชัดเจน


เปสคอฟ ระบุว่า การขยายเขตแดนของนาโต้ และการรุกคืบเข้าหาชายแดนรัสเซียของบรรดาพันธมิตร ไม่ได้ทำให้โลกและทวีปของเรามีเสถียรภาพและมั่นคงได้ และว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่ากระบวนการนั้นมีขึ้นอย่างไร โครงสร้างพื้นฐานทางการทหารจะเคลื่อนที่สู่ชายแดนของรัสเซียมากน้อยแค่ไหน”


ส่วน กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า มอสโกกำลัง “ถูกบังคับให้ต้องตอบโต้ ทั้งทางการทหาร-ทางเทคนิคและอื่นๆ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติ อันเป็นผลจากเรื่องนี้”


ทั้งนี้ นาโต้ ได้ประกาศว่า ยินดีต้อนรับทั้งฟินแลนด์ และสวีเดน ซึ่งต่างมีเศรษฐกิจที่มั่นคง และมีการทหารที่ก้าวหน้า โดย เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ให้สัญญาเมื่อวานนี้ว่า การเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์ซึ่งมีชายแดนติดกับรัสเซียความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร จะ “ราบรื่นและรวดเร็ว”


ทั้งนี้ คณะกรรมการพิเศษของฟินแลนด์ มีกำหนดจะประกาศการตัดสินใจยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ค. นี้


ขณะที่ สวีเดน ซึ่งเป็นชาติที่วางตัวเป็นกลางเช่นกัน ก็คาดหมายกันอย่างกว้างขวางว่าจะเจริญรอยตามฟินแลนด์ ผู้เป็นเพื่อนบ้านของตน

คุณอาจสนใจ

Related News