ต่างประเทศ

สุดอลังการ จีนเจอหลุมยุบขนาดยักษ์กลางป่า ลึก 190 เมตร - ทำให้อำเภอเล่อเย่ มีหลุมยุบมากกว่า 30 แห่ง

โดย nattachat_c

11 พ.ค. 2565

1.3K views

สำนักข่าวซินหัว ของจีน รายงานว่าทีมสำรวจถ้ำค้นพบ “หลุมยุบยักษ์” ในอำเภอเล่อเย่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน และส่งผลให้อำเภอเล่อเย่ มีหลุมยุบลักษณะดังกล่าวรวมกัน 30 หลุมแล้ว  


จาง หยวนไห่ วิศวกรอาวุโสของสถาบันธรณีวิทยาคาร์สต์ สังกัดสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งประเทศจีน ระบุว่าหลุมยุบข้างต้น ตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านผิงเอ๋อของตำบลหลัวซี กว้าง 150 เมตร ยาว 306 เมตร และลึก 192 เมตร พร้อมปริมาตรเกิน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร


ด้านในกำแพงหลุมยุบ มีถ้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นซากวิวัฒนาการของหลุมยุบ ในยุคแรก ส่วนด้านล่างหลุมมีป่าดิบชื้นสภาพดีเยี่ยม


ด้าน เฉิน ลี่ซิน หัวหน้าทีมสำรวจถ้ำกว่างซี 702 กล่าวว่า กลุ่มต้นไม้โบราณที่เติบโตด้านล่างหลุมยุบสูงเกือบ 40 เมตร ขณะพืชชอบร่มเงาที่เจริญเติบโตอย่างหนาแน่นนั้นสูงถึงไหล่ โดยสมาชิกทีมสำรวจโรยตัวลงไปมากกว่า 100 เมตร และเดินป่านานหลายชั่วโมงไปถึงก้นหลุม พวกเขากลับสู่พื้นดินอย่างปลอดภัย และจบภารกิจเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ หลุมยุบขนาดยักษ์หรือ “เทียนเคิง” ในภาษาจีน หมายถึงแอ่งคาสต์หรือหลุมยักษ์ที่เกิดจากการพังทลายของถ้ำซ้ำๆ โดยพบมากในจีน เม็กซิโก และปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นประเทศที่มีลักษณะพิเศษทางธรณีวิทยาเช่นนี้

คุณอาจสนใจ

Related News