ต่างประเทศ

รัสเซียขยายวงความขัดแย้ง ย้ำชัด อิสราเอลหนุน 'นีโอนาซี' ในยูเครน

โดย nattachat_c

4 พ.ค. 2565

45 views

เมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า อิสราเอลให้การสนับสนุน “ระบอบนีโอนาซี” ในยูเครน และกล่าวหารัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล พร้อมกับเปรียบเทียบว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนั้น ก็มีชาวยิวบางส่วนให้ความสนับสนุนกลุ่มนาซีในการลงมือฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ดังกล่าวด้วย


กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย อ้างด้วยว่า ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ก็มีเชื้อสายยิว เช่นกัน และก็พยายามปกปิดชาติกำเนิดตัวเองเบื้องหลัง และได้ร่วมมือกับกลุ่ม “นีโอนาซี” ในยูเครนเดินหน้ากวาดล้าง และ ประหัตประหารชีวิตประชาชนตัวเอง โดยเฉพาะชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย


ความเคลื่อนไหวของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อออกมาปกป้อง เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่ได้กล่าวอ้างว่า อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำนาซีเยอรมนี มีสายเลือดยิว และว่าผู้ต่อต้านชาวยิวที่เลวร้ายที่สุดบางคนก็เป็นชาวยิวเสียเอง ในการให้สัมภาษณ์โทรทัศน์อิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา


ท่าทีของ ลาฟรอฟ ดังกล่าว ทำให้อิสราเอลไม่พอใจอย่างมาก ทำให้กระทรวงต่างประเทศอิสราเอลได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซีย อนาโตลี วิกโตรอฟ เข้าพบเพื่อทำการประท้วง และเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียควรขอโทษชาวยิวและเหยื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อรับผิดชอบต่อความคิดเห็นของลาฟรอฟดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News