ต่างประเทศ

จีนยกระดับสกัดโควิดปักกิ่ง เคาะบ้านทุกหลัง ปูพรมตรวจโควิด สถานการณ์ในเซี่ยงไฮ้เริ่มคลาย หลังไม่พบผู้ติดเชื้อ 2 วัน

โดย nattachat_c

2 พ.ค. 2565

48 views

วานนี้ ทางการปักกิ่ง ของจีน ได้ประกาศยกระดับมาตรการสกัดโควิดเพิ่มมากขึ้น โดยนอกเหนือจากมีคำสั่งการกักตัวผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นกว่า 300 คนแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุด ยังได้ยกระดับกฎเว้นระยะห่างทางสังคม และเริ่มการปูพรมตรวจโควิดในเขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชาชนมากที่สุด และมีการระบาดรุนแรงที่สุด โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเดินเคาะประตูบ้านทุกหลัง เพื่อเตือนให้ผู้อยู่อาศัยไปรับการตรวจ


รายงานระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชน 22 ล้านคนใ นเมืองหลวงของจีน ต้องเข้ารับการตรวจโควิดในเขตส่วนใหญ่จากทั้งหมด 16 เขต สถานบันเทิงทั้งหมดระงับการให้บริการ และห้ามนั่งกินอาหารในร้าน


นอกจากนั้น ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ในปักกิ่ง ปิดให้บริการในวันอาทิตย์ด้วย ส่วนด่านปาต้าหลิงซึ่งเป็นส่วนที่มีนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมมากที่สุดของกำแพงเมืองจีน กำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ ก่อนเข้าสู่บริเวณดังกล่าว


ขณะที่สถานการณ์การระบาดที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินอันดับ 1 ของจีนนั้น ได้เริ่มผ่อนคลายให้ประชาชนบางส่วน ได้ออกไปรับอากาศบริสุทธิ์นอกบ้าน หลังไม่พบผู้ติดเชื้อนอกเขตกักตัวสองวันติดกัน


การระบาดของโควิดในเซี่ยงไฮ้ที่เริ่มต้นในเดือนมีนาคม ถือเป็นการระบาดครั้งร้ายแรงที่สุดของจีนนับจากโรคนี้ระบาดในช่วงแรกๆ ต้นปี 2020 โดยมีผู้ติดเชื้อนับแสน และประชาชนถูกสั่งห้ามออกจากบ้าน สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งให้กับคนจำนวนมาก


การระบาดในเซี่ยงไฮ้ที่เป็นเมืองที่ประชากรมากที่สุดในประเทศ และความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในปักกิ่งกำลังเป็นบททดสอบสำคัญของนโยบายโควิดเป็นศูนย์


ทั้งนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 8,256 คนในวันเสาร์ ลดลงจาก 10,703 คนในวันศุกร์ ในจำนวนนี้อยู่ในปักกิ่ง 59 คน ส่วนเซี่ยงไฮ้พบเคสใหม่ 7,872 คน และผู้เสียชีวิตทั่วประเทศทั้งหมด 38 คนอยู่ในเมืองนี้

คุณอาจสนใจ

Related News