ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นพัฒนา 'ตะเกียบอัจฉริยะ' ช่วยเพิ่มรสเค็ม แต่ไม่เพิ่มโซเดียม

โดย nattachat_c

20 เม.ย. 2565

41 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิจัยญี่ปุ่นได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้า ที่ช่วยเพิ่มรสชาติเค็มของอาหาร ซึ่งอาจช่วยผู้ที่ต้องการลดโซเดียมเข้าสู่ร่างกายได้


การคิดค้นนี้เป็นการพัฒนาร่วมกันของศาสตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิ และบริษัท คิริน โฮลดิงส์ โค.2503.ที ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น ในการพัฒนาตะเกียบช่วยเพิ่มรสชาติ โดยใช้การกระตุ้นด้วยไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่สวมบนสายรัดข้อมือ


โดยอุปกรณ์นี้จะใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ในการส่งโซเดียมไอออนจากอาหารผ่านตะเกียบเข้าไปยังปาก ที่จะทำให้ผู้รับประทานเกิดความรู้สึกเค็ม ซึ่งสามารถเพิ่มรสเค็มได้ถึง 1.5 เท่า ทีเดียว


ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ชาวญี่ปุ่นวัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่บริโภคเกลือโดยเฉลี่ยวันละ 10 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลกแนะนำถึงเท่าตัว ซึ่งการบริโภคโซเดียมที่มากเกินไป มีผลก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ


ไอ ซาโตะ นักวิจัยจากคิริน กล่าวว่า เพื่อป้องกันโรคภัยต่างๆ เราจำเป็นต้องลดปริมาณเกลือที่รับเข้าไป แต่หากเราพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานเกลือน้อยลงในแบบปกติ เราก็จะต้องทนกับการต้องตัดอาหารโปรดออกไป หรือทนกับการกินอาหารรสจืดแทน


ในขณะนี้ ศาสตราจารย์มิยาชิตะและทางคิริน กำลังปรับแต่งตะเกียบเพิ่มรสเค็มต้นแบบนี้อยู่ โดยหวังว่าจะวางตลาดได้เร็วที่สุดในต้นปีหน้า


คุณอาจสนใจ

Related News