ต่างประเทศ

'สวีเดน' วุ่น จลาจลเผาเมืองหลายจุด ต่อต้านกิจกรรม 'เผาคัมภีร์'

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2565

10 views

เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง ที่ก่อเหตุจลาจลขึ้นเป็นวันที่ 4 ในหลายเมืองของประเทศสวีเดน โดยเหตุความวุ่นวายที่ปะทุขึ้นจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวขวาจัดต่อต้านผู้อพยพ จัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน คัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม


การปะทะกันครั้งล่าสุด ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 ราย ในเมืองนอร์เชอร์ปิง เมืองทางตะวันออกของประเทศสวีเดน ขณะที่มีผู้ถูกจับกุมแล้วอย่างน้อย 17 คน ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 เมษายน เหตุจลาจลส่งผลให้มีรถยนต์หลายคัน รวมไปถึงรถบัสถูกจุดไฟเผาในเมืองมัลโมด้วย


ทั้งนี้ เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นหลังจากราสมุส ปาลูดัน หัวหน้ากลุ่ม 'ฮาร์ดไลน์' กลุ่มเคลื่อนไหวสุดโต่ง มีแนวคิดต่อต้านผู้อพยพออกมาประกาศจัดกิจกรรมเผาคัมภีร์อัลกุรอ่าน คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม


ท่าทีดังกล่าวของปาลูดัน ส่งผลให้เกิดเหตุจลาจลจากกลุ่มผู้ต่อต้านกิจกรรมดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ต่อเนื่องสู่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ซึ่งกลุ่มขวาจัดนัดชุมนุม ในจำนวนนั้นรวมไปถึงชานกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศด้วย


ทั้งนี้ เหตุการณ์ชุมนุมประท้วงการจัดกิจกรรมเผาคัมภีร์ของกลุ่มฮาร์ดไลน์ กลายเป็นเหตุจลาจลเคยเกิดขึ้นแล้วในเมืองมัลโม ประเทศสวีเดน เมื่อปี 2563 ส่งผลให้มีรถยนต์ และร้านค้าถูกเผาทำลาย


ขณะเดียวกัน ทางด้าน ปาลูดัน ซึ่งเคยถูกจำคุก 1 เดือน ในข้อหาเหยียดผิวในประเทศเดนมาร์ก เมื่อปี 2563 วางแผนที่จะจัดกิจกรรมเผาคัมภีร์ในหลายประเทศในยุโรป ในจำนวนนั้นรวมไปถึงฝรั่งเศส และเบลเยียมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News