ต่างประเทศ

'ปูติน' แถลง ตะวันตกเป็นฝ่ายเจ็บเอง หลังคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2565

13 views

วานนี้ (18 เม.ย. 65) ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แถลงว่า ชาติตะวันตกกำลังเจอกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หลังจากที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ซึ่งมาตรการเหล่านั้นกำลังบั่นทอนเศรษฐกิจของตะวันตกเสียเอง


ปูติน ได้กล่าวว่า "ตอนนี้ เรามั่นใจที่จะประกาศว่า นโยบาย (ของตะวันตก) เหล่านั้นต่อรัสเซียได้ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ยุทธศาสตร์การโจมตีทางเศรษฐกิจของพวกเขานั้นไม่ประสบความสำเร็จ การคว่ำบาตรได้สร้างความเสียหายให้กับพวกเขาเอง ผมหมายถึงระดับเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการสูญเสียพลวัตต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐฯ และยุโรป มาตรฐานการดำรงชีพของประชาชนในยุโรปกำลังตกต่ำลง และบั่นทอนเงินเก็บของพวกเขาลง"


ผู้นำรัสเซียยังย้ำดังกล่าว เศรษฐกิจรัสเซียสามารถต้านทานกับแรงกดดันจากภายนอกได้ดี โดยขณะนี้ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังมีเสถียรภาพขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินรูเบิลกลับมาสู่ระดับปกติ แล้ว


โดยรัฐบาลรัสเซีย จะเทงบประมาณเข้าสนับสนุนภาคเศรษฐกิจ และสภาพคล่องในระบบการเงิน ซึ่งไม่นานมานี้ ธนาคารกลางรัสเซียก็เพิ่งจะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นการกู้ยืมในประเทศด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News