ต่างประเทศ

สุดสลด 'มาริอูโปล' ศพเกลื่อนถนน - เศรษฐียูเครนใกล้ชิดปูติน เสนอตัวเองแลกอพยพคนในมาริอูโปล

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2565

23 views

สถานการณ์การสู้รบในเมืองมาริอูโปล  ทางตะวันออกเฉียงใต้ วิกฤตอย่างหนัก หลังจากที่กองทัพรัสเซียได้ประกาศยื่นเส้นตายให้ทหารยูเครนยอมแพ้ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ยูเครนประกาศสู้ตาย


ล่าสุด รอยเตอร์ส ได้เผยแพร่ภาพสภาพของเมืองแห่งนี้ ซึ่งเกลื่อนไปด้วยซากศพนอนเรียงรายอยู่ตามท้องถนนอย่างน่าหดหู่ ประชาชนที่ยังติดอยู่ในเมือง ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ท่ามกลางซากศพเหล่านี้


ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมยูเครนยอมรับว่า สถานการณ์เป็นไปอย่างยากลำบากมา แต่เมืองยังไม่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียโดยสมบูรณ์ พวกเขายังเรียกร้องให้รัสเซียเปิดเส้นทางอพยพเพื่อมนุษยธรรมสำหรับประชาชนในมาริอูโปล และที่โรงงานเหล็ก อาซอฟสตัล ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่ฝ่ายต่อต้านปักหลักอยู่ด้วย


ขณะเดียวกัน ทางการยูเครนได้เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็น วิกเตอร์ เมดเวดชุก ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีและนักการเมืองชาวยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้เสนอตัวเองให้เป็นเชลยเพื่อการแลกเปลี่ยนให้มีการอพยพประชาชน  และทหารยูเครนซึ่งติดอยู่ในมาริอูโปล ที่ถูกทหารรัสเซียปิดล้อมไว้อยู่


ในคลิป เมดเวดชุก  กล่าวว่า  “ผมขอเรียกร้องประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน และ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้แลกตัวผมไปแทน เพื่อปล่อยพลเรือน และกองกำลังพิทักษ์ชาวยูเครนออกจากมารีอูโปล


ทั้งนี้ เมดเวดชุก ซึ่งถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในยูเครน และเป็นที่รับรู้ว่า เขามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปูติน โดยเมดเวดชุกเคยกล่าวว่า ปูตินเป็นพ่อทูนหัวของดาร์ยา ลูกสาวคนเล็กของตนเอง

คุณอาจสนใจ

Related News