ต่างประเทศ

'สี จิ้นผิง' ลั่นคุมโควิด 'อ่อนข้อไม่ได้' ติดเชื้อรายวันพุ่งทำสถิติเกือบ 3 หมื่นคน

โดย passamon_a

15 เม.ย. 2565

274 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประกาศชัดเมื่อวานนี้ ว่ารัฐบาลจะยึดมั่นตามนโยบายคโควิด-19 ต้องเป็นศูนย์เท่านั้น โดยท่าทีของผู้นำสูงสุดของประเทศในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความไม่พอใจในมาตรการล็อกดาวน์คุมเข้มซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนัก


ผู้นำจีน กล่าวว่า การป้องกันและควบคุมโรคระบาดไม่สามารถผ่อนคลายได้ พร้อมย้ำว่าชีวิตประชาชนต้องมาก่อน และความมุ่งมั่นพากเพียรจะทำให้จีนมีชัยชนะเหนือวิกฤตโควิด


ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า รัฐบาลอาจปรับเปลี่ยนวิธีการรับมือโควิดใหม่ ด้วยการออกคำแนะนำเรื่องการกักตัวที่ผ่านมา หลังจากที่ผ่านมาพวกเขาบังคับให้ผู้ติดเชื้อไม่ว่าจะมีอาการหรือไม่ ต้องไปกักตัวในศูนย์ที่ทางการจัดเอาไว้ ซึ่งผู้ถูกกักตัวหลายคนออกมาร้องเรียนว่า มีสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่


ขณะเดียวกัน ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินสำคัญของจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบมีอาการในวันพุธมากถึง 2,573 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้านั้นที่พบเพียง 1,189 ราย ขณะที่ยังพบผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการสูงถึง 25,146 ราย รวมแล้วทั้งแบบมีอาการ และไม่แสดงอาการนั้น 27,719 ราย  


เซี่ยงไฮ้กำลังเผชิญการระบาดของโควิด ครั้งรุนแรงที่สุด ประชากรของเมืองกว่า 25 ล้านคน ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ตามนโยบายทำให้โควิดเป็นศูนย์ ที่รัฐบาลจีนยึดมั่นมาตลอด ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากปัญหาการเข้าถึงเสบียงอาหาร จนเกิดภาพความวุ่นวายในการแย่ง และกักตุนอาหารตามซูเปอร์มาร์เก็ตในช่วงที่ผ่านมา


คุณอาจสนใจ

Related News