ต่างประเทศ

สื่อสหรัฐฯ เผยเอง รัฐบาลใช้ข้อมูลข่าวกรอง 'ไร้ความน่าเชื่อถือ' โจมตีรัสเซีย ก่อ 'สงครามข้อมูล'

โดย nattachat_c

8 เม.ย. 2565

101 views

สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซีนิวส์ สื่อชื่อดังของสหรัฐฯ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันจงใจปล่อยข้อมูลที่ 'น่าเชื่อถือน้อยมาก' เกี่ยวกับวิกฤตยูเครน ซึ่งบางครั้งเป็นแค่การกล่าวอ้างขึ้นมาเท่านั้น เพื่อมุ่งหวังเอาชนะรัสเซียใน 'สงครามข้อมูลข่าวสาร' รวมถึงเพื่อการดักไม่ให้รัสเซีย ทำอะไรบางอย่าง ถึงแม้ยังไม่ชัดเจนว่ามอสโกจะทำอย่างนั้นจริงๆ เช่น การยืนยันว่า ปูตินขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน


นอกจากนั้น ยังมีกรณีที่ มีการรายงานอ้างอิงข่าวกรอง ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เตือนว่า รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธเคมีในยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็กลับนำคำเตือนเหล่านั้นมาย้ำด้วยอีกครั้ง ทั้งๆ ที่ไม่มีข้อมูลข่าวกรองที่ชัดเจน ซึ่งเจตนาที่แท้จริงคือป้องกันไม่ให้รัสเซียใช้อาวุธเหล่านั้น ทั้งที่ ข่าวกรองเหล่านั้น 'น่าเชื่อถือน้อยมาก' ก็ตาม


เอ็นบีซียังอ้างอิงการเปิดเผยของพวกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ 'ข่าวกรองที่น่าเชื่อถือน้อยมาก' เหล่านี้ ซึ่งอธิบายว่า ภารกิจของพวกเขาในการปล่อยข้อมูลผิดๆ เช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการ 'บ่อนทำลายการโฆษณาชวนเชื่อของมอสโก' และป้องกันไม่ให้รัสเซียสามารถกำหนดนิยามว่า จะให้สงครามนี้เป็นที่รับรู้กันอย่างไรในสายตาชาวโลก


เอ็นบีซีนิวส์ ระบุว่า แม้ว่าบางข่าวที่ข่าวกรองอเมริกันเผยออกมานั้น มีความแม่นยำ เช่น การที่คณะบริหารของไบเดนย้ำตลอดหลายสัปดาห์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีแผนโจมตียูเครน แต่หลายข่าวเป็นการกุขึ้น เช่น รายงานที่ว่าเหล่าที่ปรึกษาของปูตินเอง กำลังทำให้ปูตินเข้าใจสถานการณ์การรบในยูเครนผิดพลาด


รวมถึงการที่พวกเจ้าหน้าที่อเมริกันหลายรายออกมายืนยันว่า ปูตินได้หันไปขอความช่วยเหลือทางทหารจากจีน ซึ่งข่าวหลังนี้ พวกเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอเมริกันอ้างว่า แม้เป็นการสร้างข่าวขึ้นเอง แต่มีเป้าหมายเพื่อตัดไฟแต่ต้นลมสกัดจีนไม่ให้ส่งอาวุธให้รัสเซียจริงๆ


เอ็นบีซียังอ้างอิงการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยุโรปคนหนึ่งที่บอกว่า รายงานดังกล่าวเป็น 'เกมประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันไม่ให้จีนให้การสนับสนุนด้านอาวุธใดๆ กับมอสโก'

คุณอาจสนใจ