ต่างประเทศ

‘ปูติน’ ขู่คว่ำบาตรส่งออกอาหารให้ 'ประเทศไม่เป็นมิตร' - เร่งกำลังการผลิตอาหาร เพื่อคนในประเทศ

โดย nattachat_c

8 เม.ย. 2565

220 views

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวในระหว่างการประชุมด้านการเกษตรในรัสเซีย ว่า รัฐบาลรัสเซีย จะเริ่ม 'ควบคุม' การส่งออกอาหารไปยังกลุ่มประเทศที่ 'ไม่เป็นมิตร' หลังจากที่ชาติตะวันตกงัดมาตรการคว่ำบาตร ลงโทษรัสเซียอย่างรอบด้าน เพื่อตอบโต้การส่งทหารรุกรานยูเครน


โดย ปูตินกล่าวว่า “ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารนั้น เราเองจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการส่งเสบียงไปยังต่างประเทศ และต้องควบคุมการส่งออกไปยังกลุ่มชาติที่ไม่เป็นมิตรต่อเราอย่างชัดเจน”


ผู้นำรัสเซียยืนยันว่า กำลังการผลิตอาหารของรัสเซีย 'เพียงพอ' ต่อความต้องการบริโภคภายในประเทศ และขอให้เจ้าหน้าที่เร่งผลิตอาหารเพื่อทดแทนการนำเข้า


ปูตินยังกล่าวถึง ศักยภาพของรัสเซียทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และวิทยาศาสตร์ และย้ำว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการ 'ลดผลกระทบเชิงลบจากภายนอก' สำหรับประชาชนชาวรัสเซีย ซึ่งจะต้องสามารถเข้าถึง 'ผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสูงในราคาที่จับต้องได้' โดยเฉพาะอาหารจำพวกปลาต่างๆ และย้ำว่า สิ่งนี้คือภารกิจสำคัญสำหรับปีนี้


ผู้นำเครมลินเตือนว่า ราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูง บวกกับปัญหาขาดแคลนปุ๋ย จะทำให้ชาติตะวันตกต้อง 'พิมพ์แบงก์เพิ่ม' เพื่อกว้านซื้อเสบียงอาหาร ซึ่งปรากฏการณ์นี้ อาจจะนำไปสู่ภาวะขาดแคลนอาหารในกลุ่มประเทศยากจน

คุณอาจสนใจ

Related News