ต่างประเทศ

รัสเซียยิงมิสไซส์ ถล่มโรงกลั่น-คลังน้ำมัน ทางใต้ยูเครน หวังตัดกำลังกองทัพยูเครน

โดย nattachat_c

4 เม.ย. 2565

81 views

เมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 65) กองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตีทางอากาศหลายระลอกถล่มเมืองโอเดซา เมืองท่าริมชายฝั่งทะเลดำ ทางใต้ของยูเครน เมื่อ 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จนเสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้ง เกิดควันไฟพวยพุ่ง สร้างความเสียหายอย่างหนัก


กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า กองทัพรัสเซียใช้ขีปนาวุธทางทะเลและอากาศ ที่มีความแม่นยำสูง ทำลายโรงกลั่นน้ำมัน 1 แห่ง และคลังน้ำมัน 3 แห่ง ในเมืองโอเดซา ที่ยูเครนใช้จัดส่งทหารยูเครนใกล้เมืองมีโคลาอิฟ ที่อยู่ติดกันไปทางตะวันตก


โดย การโจมตีโรงกลั่นน้ำมันดังกล่าวนั้น ก็เพื่อเป็นการตัดกำลังกองทัพยูเครน ซึ่งใช้น้ำมันจากโรงกลั่นน้ำมันในนเมืองโอเดซาเป็นหลัก


ขณะที่ภาพที่เกิดเหตุเผยควันดำและเปลวไฟลอยขึ้นมาจากคลังน้ำมัน ส่วนกองทัพยูเครนระบุว่าขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าว


ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานลิทัวเนียประกาศจะไม่นำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียอีกต่อไป เป็นการยุติความสัมพันธ์พลังงานกับรัสเซียเป็นประเทศแรกในยุโรป และจะเปลี่ยนไปใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ซึ่งนำเข้าจากประเทศอื่น แต่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศ


โดย ประธานาธิบดี กีตานัส เนาเซดาลิทัวเนีย ระบุว่า “หากเราสามารถทำได้ ประเทศที่เหลือของยุโรปสามารถทำได้เช่นกัน”

คุณอาจสนใจ

Related News