ต่างประเทศ

ยูเครน ส่งรถบัส 45 คัน อพยพพลเรือนออกจากเมืองมาริอูโปล หลังรัสเซียตกลงหยุดยิง 1 วัน

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2565

38 views

อิรีนา เวเรชชุค รองนายกรัฐมนตรียูเครน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางการได้ส่งรถบัส 45 คัน เดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองมาริอูโปล เมืองท่าตอนใต้ของประเทศยูเครนแล้ว เพื่อส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่


การส่งรถเพื่ออพยพประชาชนดังกล่าวมีขึ้น หลังกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี) ยืนยันว่า รัสเซียตกลงที่จะเปิดเส้นทางอพยพอย่างปลอดภัยแล้ว โดยรัสเซียจะหยุดยิงเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ ตามเสียงเรียกร้องของกาชาดสากล โดยก่อนหน้านี้ กาชาดสากลมีบทบาทสำคัญ ในการนำประชาชนอพยพออกจากพื้นที่แล้ว 2 ครั้ง จากเมืองซูมี ตอนเหนือก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ เมืองมารีอูปอล เป็นเมืองที่เคยมีประชากร 400,000 คน เป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ที่รัสเซียต้องการยึดให้ได้ เพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมโยงทางบกระหว่างแคว้นดอนบาส และแคว้นไครเมียที่รัสเซียยึดไปก่อนหน้านี้


ขณะเดียวกัน ที่เมืองคาร์คีฟ มีรายงานว่า ประชาชนนับหมื่นคนไม่มีก๊าซใช้แล้ว เนื่องจากท่อส่งก๊าซหลักของเมือง ถูกขีปนาวุธของรัสเซียยิงถล่มเกิดไฟไหม้รุนแรง ซึ่งที่เมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน ถูกถล่มอย่างหนักที่สุดอีกจุดหนึ่ง นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News