ต่างประเทศ

เยอรมนีประกาศเตือน ให้ประชาชนประหยัดพลังงาน หลังจี7 ปฏิเสธจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล

โดย nattachat_c

31 มี.ค. 2565

224 views

โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ประกาศเตือน "เออร์รี วอร์นนิ่ง" (Early Warning) ซึ่งเป็นขั้นแรก ใน 3 ขั้นตอน ประกาศให้ทั่วประเทศ ดำเนินการใช้พลังงานอย่างประหยัด  แต่ทว่าคำเตือนในระยะแรกนี้ ทางภาครัฐจะยังไม่เข้าไปแทรกแซงการแบ่งสรรพลังงานแต่อย่างใด


โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มประเทศจี-7 ได้ปฏิเสธที่จะชำระค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล  ตามที่รัสเซียกำหนด โดยมีเส้นตายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และเยอรมนีก็พึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเป็นปริมาณมหาศาล


โดยฮาเบค ได้เรียกร้องให้ประชาชน และบริษัทเอกชน ลดการใช้พลังงานลง เพื่อเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิขึ้น โดยเขากล่าวว่า "เยอรมนีอยู่ในสถานการณ์ที่เราอาจจะกล่าวได้ว่า การประหยัดพลังงานทุกกิโลวัตต์ นั้นสามารถช่วยเราได้ เมื่อคุณลดการใช้พลังงานลง ก็เท่ากับว่าคุณกำลังช่วยเยอรมนี คุณกำลังช่วยยูเครน"


อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนั้น บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของรัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า รัสเซียจะยังอนุญาตให้หลายชาติยุโรปชำระค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินยูโรได้อยู่  


โฆษกรัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้บอกกับ นายกรัฐมนตรี โอลาฟ สโคลซ์ แห่งเยอรมนีว่า การชำระเงินสำหรับเดือนหน้า จะยังคงเป็นเงินยูโรต่อไป และให้โอนเงินไปยังธนาคารแก๊ซพรอมตามปกติ ซึ่งธนาคารแก๊ซพรอมนั้นไม่ได้ถูกคว่ำบาตร โดยหลังจากนั้นธนาคารจะแปลงเงินเป็นค่าเงินรูเบิลเอง

คุณอาจสนใจ

Related News