ต่างประเทศ

อุทาหรณ์! ชายไต้หวันท้องผูก ไม่ถ่ายนาน 20 วัน พบอุจจาระเต็มลำไส้ 5 กก. แน่นเกือบถึงหัวใจ

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

1.2K views

เว็บไซต์ข่าว 'ซีไต้หวัน'  Ctwant รายงานว่า เกิดเหตุชายวัย 58 คนหนึ่ง จากเมืองซินจู ของไต้หวัน ต้องเข้ารับการรักษาฉุกเฉินที่โรงพยาบาล หลังมีอาการท้องอืดอย่างหนักจนทนไม่ไหว เหตุเกิดจากไม่ได้ขับถ่ายอุจจาระมานาน 20 วัน


เมื่อแพทย์ทำการตรวจสอบทวารหนัก และทำการเอ็กซเรย์ ก็พบว่าผู้ป่วยมีลำไส้ใหญ่ซิกมอยด์ หรือบริเวณปลายลำไส้ใหญ่ที่ยาวแตกต่างจากคนทั่วไปถึง 80 เซนติเมตร และเต็มไปด้วยอุจจาระจำนวนมาก น้ำหนักร่วม 5 กิโลกรัม กดทับช่วงอุ้งเชิงกรานขยายไปยังกะบังลม ช่วงอกเกือบถึงหัวใจ


รายงานบอกว่า แพทย์ต้องใช้วิธีการสวนด้วยมือ ค่อยๆ นำอุจจาระตกค้าง 20 วัน ออกมาทั้งหมด ทำให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น สามารถกลับบ้านได้ในที่สุด


ดร.จางจูเฉิง ระบุว่า ผู้ป่วยบางรายมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่ซิกมอยด์ยาวมากเกินไป ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายของลำไส้ใหญ่ ตามด้วยไส้ตรงและทวารหนัก ผู้ป่วยบางรายอาจมีปัจจัยที่มีลำไส้ส่วนนี้ยาวกว่าคนทั่วไปแต่กำเนิด ซึ่งมักไม่มีอาการ แต่อาจทำให้ท้องผูกหรือบิดงอได้


นอกจากนี้ ดร.จางจูเฉิงชี้ว่า อาการท้องผูกเป็นปัญหาหนักใจที่พบได้บ่อยมาก พร้อมแนะนำให้บริโภคผัก ผลไม้ ไฟเบอร์ น้ำ และการออกกำลังกายมากขึ้น เพื่อให้อาการท้องผูกดีขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News