ต่างประเทศ

พิษน้ำมันแพง อังกฤษเจอ 'เงินเฟ้อ' ทะลุ 6.2% สูงสุดในรอบ 30 ปี

โดย nattachat_c

24 มี.ค. 2565

80 views

อังกฤษ หนึ่งในประเทศที่ได้ประกาศการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย โดยจะเริ่มหยุดการนำเข้าจากรัสเซียในช่วงปลายปีนี้ เริ่มเจอกับผลกระทบจากพิษราคาน้ำมันแพงแล้ว ทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศพุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปีทีเดียว


โดยเมื่อวานนี้ อังกฤษได้เปิดเผยตัวเลข ดัชนีราคาสินค้าประจำเดือนกุมภาพันธ์ พบว่าพุ่งขึ้นไปแตะที่ 5.9% สูงกว่าเมื่อเดือนมกราคมซึ่งอยู่ที่ 5.5% นับเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 30 ปี


ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษพยายามแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้วถึง 3 ครั้ง จากที่ระดับ 0.1% มาอยู่ที่ 0.75% ในปัจจุบัน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอ เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครน ได้ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน ที่เมืองบาร์เซโลนา ของสเปน ก็มีกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ออกมาประท้วงกัน แสดงความไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่แพงขึ้น และเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือมากกว่านี้


ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็มีกลุ่มผู้ใช้รถบรรทุกออกมาประท้วงกันแล้วครั้งหนึ่ง แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศแพ็คเกจความช่วเยหลือมูลค่า 500 ล้านยูโรแล้วก็ตาม


ทั้งนี้ ยุโรปหลายประเทศกำลังเผชิญหน้ากับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น จากวิกฤตยูเครน อย่างเช่นที่เนเธอร์แลนด์ ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นไปมากกว่า 20%

คุณอาจสนใจ

Related News