ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ชี้ทัพเมียนมา 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' ชาวโรฮิงยา - ก่ออาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2565

911 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ พิจารณาจนได้ข้อสรุปแล้วว่า การใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมา ในปฏิบัติการปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงยา ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อปี 2560 นั้นถือว่าเป็นการ 'ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' ซึ่งทำให้ชาวโรฮิงยากว่า 850,000 คนต้องอพยพหนีตายไปบังกลาเทศ และยังเป็น 'อาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ' ด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นราว 1 เดือน หลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ เริ่มพิจารณาคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงยา ตามสำนวนฟ้องรัฐบาลเมียนมา เมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ภายหลังทางการประเทศแกมเบีย ในฐานะสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ยื่นเรื่องดำเนินคดีตั้งแต่ปี 2562


โดย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะประกาศข้อสรุปของรัฐบาลสหรัฐฯที่พิจารณาว่ารัฐบาลเมียนมาอยู่เบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงยาอย่างเป็นทางการ     


ท่าทีของบลิงเคน มีขึ้นในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนพิพิธภัณฑ์ฮอโลคอสต์ กรุงวอชิงตัน ซึ่งกำลังจัดนิทรรศการชื่อว่า 'เส้นทางสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของพม่า' หรือ  'Burma’s Path to Genocide'

คุณอาจสนใจ

Related News